ป.ป.ช.รอดูมีข้อขัดแย้งส่งตีความปมเปิดข้อมูล 'คดีนาฬิกา' หรือไม่

22 เม.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้สำนักงานป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลการไต่สวนสำนวนคดีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีถือครองนาฬิกาหรู ให้แก่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.)ภายใน 15วัน ว่า ขณะนี้ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลปกครองสูงสุดส่งมาให้ หากส่งมาเมื่อไร สำนักงานป.ป.ช.จะสรุปเรื่องส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ลงมติจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ แต่โดยปกติถ้าเป็นคำพิพากษาศาล ป.ป.ช.ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเคยมีคำพิพากษาศาลปกครองให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลในลักษณะเช่นนี้ ป.ป.ช.ก็ปฏิบัติตาม แต่กรณีพล.อ.ประวิตรนั้นป.ป.ช.ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ต้องรอดูข้อมูลก่อนว่า เป็นการให้เปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายเรื่องใด จะมีประเด็นใดที่เป็นข้อขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญที่อาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ รายละเอียดส่วนนี้ป.ป.ช.ยังไม่เห็น
 
ห่วงไม่ได้มีแค่ข้อมูล”บิ๊กป้อม”คนเดียว
ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรระบุว่า ไม่ขัดข้อง หากป.ป.ช.จะเปิดเผยข้อมูลสำนวนคดีนี้ นายนิวัติไชยตอบว่า ยังตอบไม่ได้ว่า จะเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่เป็นผู้ชี้ขาด แม้พล.อ.ประวิตรจะไม่ขัดข้องให้เปิดเผย แต่ในสำนวนไม่ได้มีแค่ข้อมูลพล.อ.ประวิตรคนเดียว แต่ยังมีคำให้การพยานคนอื่นๆอีกหลายคน ต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ส่วนสำนักงานป.ป.ช.จะสรุปเรื่องเสนอที่ประชุมป.ป.ช.ได้เมื่อใด คงต้องรอให้ได้คำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดมาก่อน จึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นประธานรัฐสภา เริ่มปฏิบัติการล่า 2 หมื่นชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อแสดงเจตนารมณ์การรวบรวมรายชื่อประชาช

ศาลยกฟ้อง 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีขาดอายุความ ยกประโยชน์ให้จำเลย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ได้เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อฟังคำตัดสินคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยศาลได้ระบุคำตัดสิน

เอาแล้ว! เตรียมขอศาลออกหมายจับ ป.ป.ช. ฐานขัดหมายบังคับ

เตรียมขอศาลออกหมายจับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไปขัง ฐานขัดหมายบังคับของศาลจนกว่าจะยอมเปิดเผย รายงานการตรวจสอบทรัพย์สิน และจะฟ้องคดีอาญาป.ป.ช.ทั้งคณะ

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)