กลับจากซูดานกลุ่มแรก 73 นักเรียน-นักศึกษา จังหวัดชายแดนใต้

27 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียน นักศึกษาไทย จากสาธารณรัฐซูดาน มีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยรอบแรก จำนวน 78 คน ในเวลา 22.00 น ณ สนามบินดอนเมือง โดยในจำนวนนี้ เป็นเยาวชนจังหวัดภาคใต้ 73 แยกเป็น ปัตตานี 37 คน ยะลา 18 คน นราธิวาส 12 คน สงขลา 4 คน พัทลุง 1 คน และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 คน มีกำหนดเดินทางกลับถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันพรุ่งนี้ (28 เมษายน 2566) เดินทางกลับโดยเครื่องบิน c-130 ของกองทัพอากาศ บินตรงถึงท่าอากาศยานปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในเวลา 11.40 น.

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า สำหรับในวันพรุ่งนี้ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มอบหมายให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในกิจกรรมต้อนรับและให้กำลังใจเยาวชนที่เดินทางกลับจากซูดาน ณ ห้องสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ภายหลังประสบเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศดังกล่าว สำหรับ ศอ.บต. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการต้อนรับและดูแลนักเรียน นักศึกษาจากซูดาน รอบแรกกว่า 70 คน และรอบที่ 2 กว่า 100 คน ในการประสานการดูแลด้านการศึกษา สำหรับน้องๆที่ประสงค์เดินทางกลับไปยังต่างประเทศ อาจจะไม่ใช่ประเทศซูดาน แต่อาจจะเป็นประเทศใกล้เคียงตามความประสงค์ เพื่อศึกษาต่อด้านศาสนา แต่สำหรับเยาวชนที่ต้องการเข้าสู่หลักสูตรอาชีพ ศอ.บต.ก็พร้อมหาสถานประกอบการที่จะจ้างงานในพื้นที่ต่อไป ในส่วนด้านประเด็นปัญหาสุขภาพจิต จะมีการตรวจกลั่นกรองเบื้องต้นจากกรมสุขภาพจิตส่วนกลางในวันนี้ และจะมีการส่งข้อมูลมายังพื้นที่ เพื่อดำเนินการติดตามต่อไป อีกทั้ง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในแต่ละจังหวัดก็จะมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านแต่ละบุคคลอีกด้วย

สำหรับ กำหนดการในวันพรุ่งนี้ นักศึกษามีกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในเวลา 11.40 น. เมื่อเดินทางมาถึง จะมีผู้แทนคณะกรรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้พบปะให้กำลังใจนักศึกษาจากซูดาน พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงและปฏิบัติศาสนกิจร่วมกัน จากนั้นในช่วงบ่าย จะมีกิจกรรมต้อนรับและให้กำลังใจโดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ณ ห้องสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ท่าอากาศยานปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และในเวลา 14.00 น. จะมีการนำส่งนักศึกษาเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อสู่อ้อมกอดของครอบครัว

ในส่วนการเดินทางกลับประเทศในวันนี้ (27 เมษายน) สำนักงานโฆษกกองทัพอากาศ รายงานว่า นักศึกษาจะเดินทางกลับโดย เครื่องบิน Airbus A340-500 กำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง ตรงกับเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย หากเป็นไปตามแผนจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลาประมาณ 22.00 น. โดยขอให้ครอบครัวของคนไทยที่อยู่ระหว่างการเดินทางในครั้งนี้ มีความอุ่นใจว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกองทัพอากาศ กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการพาพี่น้องของเราทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการจัดหางาน ร่วมรับคนไทยลี้ภัยซูดาน ล็อต 2 พร้อมแนะนำสิทธิประโยชน์กองทุนช่วยเหลือคนทำงานต่างประเทศ และชี้ช่องทางหางานผ่าน "ไทยมีงานทำ"

วันที่ 29 เมษายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน มอบหมายให้นายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้ตรวจราชการกรม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

นักศึกษาแพทย์ซูดาน ขอบคุณรัฐบาลไทยดูแลอย่างดี

นักศึกษาแพทย์ปี 4  ซูดาน ขอบคุณรัฐไทยดูแลอย่างดี  ด้านเลขาฯ ศอ.บต. ร่วมบินส่งคณะฯถึงปัตตานี  ระบุ รัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แม้ต่างศาสนา

กกต.มีมติให้คนไทยที่อพยพจากซูดานใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งและยกเลิกการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร

4 ทุ่มวันนี้ 78 ชีวิตคนไทยที่หนีตายในซูดานกลับถึงบ้านเกิด

เลขานุการ รมว.กต.เผย 4 ทุ่มวันนี้คนไทย 78 รายจากซูดานจะได้กลับบ้านเกิดกลุ่มแรก พร้อมแจงความยุ่งยากในการอพยพ แต่โชคดีได้รับความมือจากมิตรประเทศทำให้คนไทยได้กลับมา