ผู้ซื้อคอนโดบุกสภาฯ ร้องคืนเงินดาวน์กว่า 400 ล้าน หลังบริษัทโดนยึดทรัพย์คดีข้าวจีทูจี

2 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นางสิรินาถ เรืองสุวรรณเดช พร้อมชาวบ้านประมาณ 100 คน เป็นตัวแทนผู้เช่าซื้อคอนโดโครงการแดน ลิฟวิ่ง ของบริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ

นางสิรินาถ กล่าวว่า พวกตนได้รับความเดือดร้อนจากการเช่าคอนโดของบริษัทดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมด 5 โครงการ มีผู้เช่าพันกว่าคน มูลค่าทั้ง 5 โครงการรวมประมาณกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการไปร้องทุกข์ในทุกๆที่แล้ว ทั้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม แต่ไม่มีใครสามารถช่วยได้ เนื่องจากเจ้าของโครงการตกเป็นจำเลยในคดีโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ขอให้ศาลสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินของบริษัทให้ตกเป็นของแผ่นดิน จึงทำให้ผู้ที่ซื้อคอนโดได้รับผลกระทบ เนื่องจากโครงการดังกล่าวถูกระงับการก่อสร้างและผู้จ่ายเงินดาวน์และจองคอนโดมิเนียมไม่ได้รับเงินคืน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 400 ล้านบาท และยืดเยื้อมากว่า 7 ปี

นางสิรินาถ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้ไปร้องเรียนและขอความเป็นธรรม เพื่อให้โครงการมีการคืนเงินค่าดาวน์ให้ แต่ก็ยังไม่ได้คืน นอกจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการนำเรื่องดังกล่าวฟ้องศาลชั้นต้น ซึ่งต่อมาศาลมีคำพิพากษาแล้วว่า กลุ่มผู้เช่าซื้อคอนโดมิเนียมไม่ใช่ผู้เสียหายในคดีจำนำข้าว จึงไม่เข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือตามกฎหมาย กลุ่มผู้เสียหายจึงร้องขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักงานปลัดสำนักรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้อำนาจผ่านช่องทางบริหาร หรือให้คณะรัฐมนตรี มีมติกำหนดแนวทางความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานใด โดยมีการระบุว่า เรื่องนี้อยู่ที่ปปง.ดำเนินการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบและคนที่สุจริตซื้อโครงการได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น ตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กมธ. เพื่อพยายามหาทางออกแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้กลุ่มผู้เดือดร้อนได้รับความเป็นธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' อ้อน 'ยิ่งลักษณ์' ที่รักของผม กลับมาโดยเร็ว จะต้อนรับเต็มที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางก

สว.สมชาย ซัด ‘ทักษิณ’ ศรีธนญชัยทางกม. ขู่ ‘เศรษฐา-ทวี-ขรก.’ จ่อคุกซ้ำจำนำข้าว

‘สมชาย’ ซัด ทักษิณ เป็นศรีธนญชัยทางกฎหมาย ขู่ ‘เศรษฐา-ทวี-ข้าราชการ’ จ่อคิวติดคุก ตามรอยจำนำข้าว เผย ที่ผ่านมาไม่ได้คำตอบป่วยร้ายแรงเป็นโรคอะไร จี้ ป.ป.ช.สอบให้ชัด ลั่น ผมไม่ได้แช่ง แต่ถ้าแรงขั้นเป็นมะเร็งขั้น 4-เอดส์ระยะสุดท้าย สังคมพุทธรับได้ ไม่ใจไม้ไส้ระกำ

เอกสาร 'เงินดิจิทัล' หลุดจากป.ป.ช. ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่า 'จำนำข้าว'

'จตุพร' ชี้เอกสาร'เงินดิจิทัล'หลุดจากปปช.ส่งสัญญาณยาแรง เตือนยิ่งกว่าโครงการรับจำนำข้าวยุคยิ่งลักษณ์ เท่ากับปิดฝาโลงเกิดไม่ได้แล้ว แนะ'เพื่อไทย'ควรยอมมอบตัวเลิกแจกดิจิทัลได้แล้ว

สว.สมชาย ชี้เอกสาร ป.ป.ช. เตือนแจกเงินดิจิทัล เสี่ยงซ้ำรอยจำนำข้าว แนะถอย!

16 ม.ค.2567 - นายสมชาย แสวงการ สว.ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา