ข่าวดี! บริษัทจากจีนเลือกไทย เป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา

6 พ.ค. 2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ได้ให้ความสำคัญและติดตามการส่งเสริมผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ตามนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก และได้กำหนดเป้าหมายที่ท้าทาย 30@30 ว่าภายในปี ค.ศ.2030 หรือปี พ.ศ.2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30%ของการผลิตรถยนต์ในประเทศ พล.อ.ประยุทธ์รับทราบและยินดีที่ล่าสุด บริษัท Hozon New Energy Automobile ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ NETA จากประเทศจีน ซึ่งได้เข้ามาเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น NETA V ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2565 และมีแผนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น NETA U (Compact SUV) และ NETA S (Sedan Coupe) ในอนาคตอันใกล้ ได้ตัดสินใจเลือกประเทศไทย เป็นศูนย์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวาสำหรับตลาดในภูมิภาคอาเซียน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โดยเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ภายในงานสัมมนา “ลงทุนเซี่ยงไฮ้ ร่วมแบ่งปันอนาคต” บริษัท Hozon ได้ลงนาม MOU ความร่วมมือกับบริษัท บางชัน เยนเนอเรล เอเซมบลี (Bangchan General Assembly) ของประเทศไทย ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น NETA V โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567 นี้

“สะท้อนถึงผลสำเร็จจากมาตรการส่งเสริมการลงทุนของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำได้จริง ที่สามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทยได้ ในระยะยาว เช่น โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นการวางรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน เพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสการแข่งขัน กระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้”น.ส.ทิพานัน กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด