'บิ๊กตู่' ส่งเสริมแผนพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ

นายกฯ ส่งเสริมแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศทั่วโลก เชื่อมั่นเป็นระบบที่ครอบคลุมสอดคล้องกับบริบทของโลกในปัจจุบัน ลดขั้นตอน ลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพ

10 พ.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ในการวางแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ ให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกัน การควบคุมโรค ภัยสุขภาพ การดูแลรักษา และการส่งต่อ ตลอดจนการจัดทำ เพื่อพัฒนาระบบ พร้อมเป็นจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มเป้าหมายประชาชนชาวไทยในต่างประเทศต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สธ.และ กต.ได้วางแผนการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในต่างประเทศประมาณ 1,500,000 คน และมีการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น ในแต่ละปีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งที่ผ่านมาจะมีระบบดูแลสุขภาพจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กองบริหารการสาธารณสุข แต่ยังพบปัญหาเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข เช่น การเข้าถึงการรักษาพยาบาล การส่งตัวกลับประเทศเพื่อเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ดังนั้น สธ.และ กต.จึงจัดทำ บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการดูแลสุขภาพข้าราชการและบุคลากรของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในต่างประเทศ รวมถึงคนไทยในต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาความร่วมมือในการดูแลสุขภาพคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อการดำเนินงานที่ช่วยลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะนำร่องในกลุ่มข้าราชการและบุคลากรของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลในต่างประเทศเป็นระยะทดลอง เพื่อพัฒนาระบบ และเป็นจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวไทยทั่วโลก

“นายกฯ ให้ความสำคัญอย่างมากกับระบบสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน เพราะเชื่อว่าสุขภาพของประชาชนคือความมั่นคงของประเทศ โดยนายกฯ เชื่อมั่นว่าแผนพัฒนาระบบดูแลสุขภาพคนไทยในต่างประเทศ จะสามารถบริหารจัดการด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สอดคล้องกับบริบทโลกปัจจุบัน ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และพัฒนาจุดประสานงานเพื่อขยายผลในกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวไทยทั่วโลกต่อไป”นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569