นายกฯ เผยข่าวดี แก้ปัญหาการบินไทย หลุดพ้นล้มละลายได้เร็วกว่ากำหนด

"บิ๊กตู่" เผยข่าวดี แก้ปัญหาการบินไทย หลุดพ้นล้มละลายได้เร็วกว่ากำหนด คาดออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ในปี 67

16 พ.ค.2566 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-Chan-o-cha" ระบุว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ ผมมีเรื่องที่น่ายินดีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการบินไทย ให้หลุดพ้นจากการล้มละลาย โดยมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ ภายในปี 2567 ซึ่งเร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้เดิม ทั้งนี้ ผมขอถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จแบบย่อๆ ได้ ดังนี้

1. ปัญหาในอดีต : การบินไทยประสบปัญหาขาดทุนสะสมต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2554 เฉลี่ยปีละกว่า 7,000 ล้านบาท ทำให้ปี 2563 มีภาระหนี้สินกว่า 300,000 ล้านบาท และขาดสภาพคล่องกว่า 54,000 ล้านบาท

2. แนวทางแก้ปัญหา : ในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ผมได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินไทย เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของการบินไทยอย่างใกล้ชิด

3. ผลการดำเนินงาน : คณะกรรมการดังกล่าว ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (16 พ.ค.66) ถึงผลการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความคืบหน้าอย่างมาก

(1) ในปี 2565 การบินไทยมีผลประกอบการดีขึ้นกว่าปี 2564 โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นกว่า 341% ที่เป็นผลมาจากกิจกรรมขนส่งผู้โดยสาร-สินค้า คิดเป็นกำไรราว 11,207 ล้านบาท

(2) ในไตรมาสแรกปี 2566 มีรายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร 32,106 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และรัฐบาลมีนโยบายประกาศเปิดประเทศ

(3) จากแผนปฏิรูปธุรกิจ ทำให้การบินไทยสามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ เป็นจำนวน 64,400 ล้านบาท/ปี ซึ่งดีกว่าเป้าหมาย 58,000 ล้านบาท/ปี

ดังนั้น จึงเป็นผลงานที่ผมเห็นว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน ที่เราสามารถรักษาการบินไทย ให้คงสถานะ "สายการบินแห่งชาติ" รองรับภารกิจสำคัญๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ เช่น การช่วยเหลือคนไทยและการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมในต่างแดน โดยเฉพาะในยามวิกฤต ทั้งช่วงโควิดและสงครามในซูดานที่ผ่านมา เป็นต้น

ผมขอขอบคุณและชื่นชมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและบูรณาการกัน จนสามารถสร้างความมั่นใจได้ว่าการบินไทยของเรา จะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้เร็วกว่ากำหนด และพร้อมรองรับภารกิจต่างๆ ของรัฐบาล โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ที่ขยายตัวอย่างมากในปีนี้ และปีต่อๆ ไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา