เตือนผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่าให้รหัส-เลขบัตร มิจฉาชีพแจกสิ่งของ หลอกโอนเงิน

'ทิพานัน' เตือนประชาชนผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่าให้รหัส-เลขบัตรประชาชน กับบุคคลอื่น หลังมิจฉาชีพใช้วิธีการออกรถเร่ แจกสิ่งของพร้อมหลอกโอนเงินแลกรหัส พร้อมเผยวิธีแก้ปัญหาหากตกเป็นเหยื่อ

24พ.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเตือนประชาชนผู้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อย่าหลงเชื่อให้รหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือเลขบัตรประจำตัวประชาชนแก่บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด เนื่องจากขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้กระทำการหลอกลวงพี่น้องประชาชน ด้วยวิธีการใหม่ โดยออกรถเร่ ตระเวนแจกสิ่งของอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, น้ำยาล้างจาน และอื่นๆ พร้อมอ้างว่าจะโอนเงินจำนวนหนึ่งเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อแลกกับรหัสบัตรของชาวบ้าน โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายในการดำเนินการดังกล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนระมัดรังตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ พร้อมกำชับให้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามกลุ่มผู้กระทำผิดมาดำเนินการลงโทษโดยเร็วที่สุด และดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้ใดที่หลงเชื่อให้รหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับบุคคลอื่นไปแล้ว ขอให้รีบดำเนินการแจ้งเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน หรือธนาคาร ธ.ก.ส. โดยทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นในภายหลัง

“พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งลดปัญหาความเหลื่อมล้ำและยกระดับสวัสดิการของประชาชน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยบรรเทาคภารค่าครองชีพ และสามารถดำรงชีวิตประจำวัน ช่วยลดปัญหาหนี้ครัวเรือน และหนี้นอกระบบ ควบคู่ไปกับการเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการลงทุน การค้า การท่องเที่ยว เกิดการจ้างงานและกระจายรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน

ประเดิมวันแรก! สแกนใบหน้า ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจากแอปพลิเคชันถุงเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส

ข่าวจริง! คนใช้บัตรสวัสดิแห่งรัฐ ซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า-ใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่องคนที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เมื่อไปซื้อสินค้าต้องสแกนใบหน้า และใส่รหัส 6 หลักทุกครั้ง