ป.ป.ส.เปิดปฏิบัติการ กวาดล้างเครือข่ายค้ายาย่านฝั่งธนฯ ยึดของกลางอื้อ

19 มิ.ย.2566-เวลา 10.00 น. สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการกองทัพไทย โดยมีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พลตำรวจตรี มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8

พ.ต.อ.ธีระชัย เด็ดขาด รอง ผบก.น.9 พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สว่างงาม รอง ผบก.น.8 ร่วมกันแถลงข่าว การปิดล้อมทำลายเครือข่ายรายสำคัญ ในพื้นที่แพร่ระบาด ย่านฝั่งธนบุรี สืบเนื่องมาจากการจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ในระดับรายขายส่งใน พื้นที่ย่านฝั่งธนบุรี

 การปิดล้อมและแถลงข่าวในครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2565 ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 60,200 เม็ด และไอซ์ 96.19 กรัม จากการบูรณาการสืบสวนระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้ขยายผลถึงเครือข่ายการค้าดังกล่าว ลงมาในระดับลูกค้ายาเสพติด ที่ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้าในพื้นที่ชุมชนแพร่ระบาด มีจำนวนมากกว่า 100 ราย และมีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด มากกว่า 250 บัญชี มีเงินหมุนเวียนมากว่า 40 ล้านบาท

ทาง ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ได้รวบรวมพยานหลักฐาน จน ป.ป.ส. สามารถออกหมายจับตัวการ หรือเจ้าของยาเสพติด และลูกค้าซึ่งเป็นนักค้ายาเสพ ติดในระดับแพร่ระบาด จากศาลอาญาธนบุรี ได้จำนวน 39 หมาย ในข้อหา “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้อนุมัติแจ้งข้อหา จนนำมาสู่การวางแผนปิดล้อมตรวจค้น

โดยปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ในวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 โดยเป็นการบูรณากำลังชุดปฏิบัติการจาก ป.ป.ส. กองบัญชาตำรวจนครบาล บก.น. 8 บก.น.9 และกองบัญชาการกองทัพไทย ปิดล้อม 21 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 11 คน โดยหนึ่งในนั้นคือการจับกุมนายนราธิป นาคทอง พร้อมของกลางยาอี 120 เม็ด คีตามีน 25 กรัม พร้อมเครื่องชั่ง และกล่องหมากฝรั่งติดแม่เหล็กที่ใช้ในการลักลอบส่งยาเสพติด เบื้องต้นยึดทรัพย์สินในเครือข่ายนี้ เป็น บัญชีสมุดเงินฝาก บ้านพร้อมที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ พระเครื่อง ทองรูปพรรณและทรัพย์สินอื่น ๆ จำนวน 141 รายการ มูลค่า 25 ล้านบาท

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การปิดล้อมครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากการจับกุมผู้ต้องหาเพียง 1 ราย และพบข้อมูลความเชื่อมโยงกับผู้ค้ารายย่อยและลูกค้าจำนวนมาก ทำให้สามารถออกหมายจับได้ 39 เป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวทางในการปราบปรามยาเสพติดแนวใหม่ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่สามารถขยายผลถึงผู้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดแม้ว่าผู้นั้นไม่เกี่ยวข้องกับตัวยาเสพติด เช่น เป็นผู้ดูแลธุรกรรมทางการเงิน โดยในเครือข่ายนี้ พบการใช้บัญชีม้าในการกระทำผิด ซึ่งขอฝากถึงประชาชนว่าการรับจ้างเปิดบัญชี หรือให้ยืมบัญชี มีโทษตามประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 129 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง