อดีต ผบ.หน่วยซีล รับสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ รำลึก 'ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์' ช่วยทีมหมูป่าครบ 5 ปี

อดีต ผบ.หน่วยซีล รับสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ผู้ว่าฯหมูป่า จากไป รำลึก 23 มิ.ย. ครบรอบ 5 ปีเหตุการณ์กู้ภัยถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ชมผู้ว่าสั่งการเฉียบขาดแก้ปัญหาจนสำเร็จ

22 มิ.ย.2566 - พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว แม่ทัพเรือภาคที่3 (ทรภ.3) ในฐานะอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ(ผบ.นสร.) หรือหน่วยซีล ที่เคยร่วมภารกิจช่วยชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอคาเดมี่ ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายปี 2561 กับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตอย่างสงบภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่โรงพยาบาลศิริราช ว่าวันที่ 23 มิถุนายนนี่้จะครบ 5 ปี ในเหตุการณ์ที่เด็กๆนักเตะทีมหมูป่าอคาเดมี่ ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในช่วงที่ได้ทำงานกับนายณรงค์ศักดิ์ ตอนนั้น เป็นสถานการณ์ที่วิกฤต โดยตามแผนบรรเทาสาธารณภัย ผู้ว่าฯเป็น ผบ.เหตุการณ์ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา สถานการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งบนโลกนี้ก็ไม่เคยมี ในวันนั้นนายณรงค์ศักดิ์ได้สั่งการให้มีการช่วยเหลืออย่างฉุกเฉิน ทำอย่างรวด เป็นไปด้วยความฉุกละหุก โดยนายณรงค์ศักดิ์ มีบุคลิกสามารถรวมใจให้ทุกคนให้ทำงานร่วมกันได้ สามารถทำได้ดีดีเยี่ยม คนทั้งโลกสามารถเห็นถึงการทำงานได้เป้นอย่างดี

"ผมมีโอกาสทำงานร่วมกับผู้ว่าฯหมูป่า เป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดในเหตุการณ์ เห็นถึงความเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาในภาวะวิกฤต รับฟังความเห็นของทีมที่ทำงาน ให้เกียรติทุกฝ่าย มีความเสียสละ ใช้ความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ มอบหมายให้หน่วยต่างๆไปทำได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นผู้รายงานเหตุการณ์ เป็นผู้แถลงข่าวสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกให้รับทราบ ทำให้งานทุกอย่างประสบความสำเร็จ ทั้งที่ช่วงแรกคนไม่เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะประสบความสำเร็จอย่างปาฏิหาริย์ ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจ เสียดาย นายณรงค์ศักดิ์ เป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้ประเทศได้เยอะ การจากไปถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ของคนไทย รู้สึกเสียดาย ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวท่านด้วย'อดีต ผบ.หน่วยซีล กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน