สลด! ถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียนราชวินิต ขณะร่วมชมการซ้อมแผนดับเพลิง ดับ 1 ราย เจ็บระนาว


สลด! ถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ขณะร่วมชมการซ้อมแผนดับเพลิง แก๊ซรั่วไหลจนเป็นเหตุระเบิด ดับ 1 ราย บาดเจ็บระนาวนอนเกลื่อนกลาดอยู่ด้านหน้าเสาธง

23 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 11.15 น. ตำรวจสน. นางเลิ้งได้รับแจ้งจากพนักงานรักษาความปลอดภัย โรงเรียนราชวินิตมัธยม ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ว่าเกิดเหตุระเบิดภายในโรงเรียนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 9 ราย หลังได้รับ รับแจ้งพนักงานสอบสวนสน. นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัคร อาสาสมัครกู้ชีพ หลายหน่วยงานได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในพื้นที่ จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณลานหน้าเสาธง พบผู้บาดเจ็บนอนเกลื่อนกลาดอยู่ด้านหน้าเสาธง ซึ่งมีเพื่อนนักเรียนและครูอาจารย์เร่งให้การช่วยเหลือ เพื่อนำส่งเข้าห้องพยาบาล ของโรงเรียน

ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย 1 รายโดยกระเด็นออกไปตรงรั้วอาคาร จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเมื่อช่วงเช้าเวลา 11.00 น. ทางโรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามเสนมา ทำการพักซักซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพ ให้กับเด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดแก๊สถังขนาด 20 กก. และทำการจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น แก๊สได้รั่วไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ระเบิดจนทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมีการระเบิดเสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียนจนทำให้หลายคนเกิดอาการตกใจ

นายอัญวุฒิ โพธิอำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า วันนี้ทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม ซ้อมแผนดับเพลิง ยังไม่ทราบว่าเด็กที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในการซ้อมแผนปฏิบัติการดับเพลิงดับเพลิง หรือยืนรอในการเข้าฝึกแต่พบว่าร่างถูกกระเด็นไป 5 เมตร ส่วนถังดับเพลิงเป็นถังดับเพลิงตามปกติขนาด 900 ปอนด์ ส่วนเด็กๆที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ปิดพื้นที่ ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติหน้าที่ จึงขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้และใจเย็น เพราะเด็กๆได้ เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังแก๊สดับเพลิงซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีวาล์วเซฟตี้ แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และปกติถังดับเพลิงที่ตากแดดเช่นนี้ สามารถ เกิดขึ้นได้ และทุกสิ่ง ที่ตากแดดและเกิดการขยายตัวของแรงดัน ก็มีส่วน ไม่ใช่แค่ถังดับเพลิงแม้กระทั่งเรือดำน้ำที่ลงไป และเป็นข่าวในขณะนี้ เมื่อมีแรงดันก็เกิดระเบิดได้ แม้จะเป็นน้ำที่เย็น แต่ต้องรอผลสรุปก่อน และผู้บาดเจ็บเบื้องต้นเกิน 20 คน นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว 6 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างประเมินอาการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ เร่งสอบผู้เชี่ยวชาญด้านถังดับเพลิง หาข้อมูลคดีระเบิดในโรงเรียน

ความคืบหน้าคดีถังดับเพลิงระเบิดขณะฝึกซ้อมอพยพหนีไฟและดับเพลิงภายในโรงเรียนราชวินิต จนมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายราย

'ในหลวง' พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพ 'น้องเบนซ์' นร.ราชวินิตฯ เสียชีวิตถังดับเพลิงระเบิด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศตรี ธีระ เชียงทอง รองเลขาธิการพระราชวัง เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

'ในหลวง' ทรงรับผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เหตุสลดถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียนราชวินิตมัธยม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ตั้ง 2 ข้อหาหนัก จนท.ซ้อมดับเพลิง 3 นาย เหตุระเบิดนักเรียนราชวินิตเสียชีวิต

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้เรียกเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน มาสอบปากคำทั้งสิ้น 7 ราย เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาแก่ เจ้าหน้าที่ชุดสาธิต จำนวน 3 นาย ได้แก่ ความผิด ตามมาตรา 291

ชัชชาติ แจงเหตุถังดับเพลิงระเบิด กทม.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เร่งเยียวยา-สั่งทบทวนใหม่ทั้งหมด

ชัชชาติ แจงเหตุถังดับเพลิงระเบิด กทม.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เร่งเยียวยา-สั่งทบทวนใหม่ทั้งหมด