รัฐบาลลุยตรวจดีเอ็นเอคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์!

รัฐบาลเดินหน้าโครงการตรวจดีเอ็นเอ ช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์แล้วกว่า 2,000 คน ย้ำความสำคัญการเข้าถึงสิทธิ-การบริการขั้นพื้นฐานจากรัฐอย่างเท่าเทียม

28 มิ.ย.2566 - น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ จากรัฐอย่างเท่าเทียม จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง

น.ส.รัชดากล่าวต่อว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ อาทิ ในรัฐตรังกานู และรัฐกลันตัน ที่มีพรมแดนติดกับไทย เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเข้าถึงสวัสดิการและบริการภาครัฐต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป

โดยโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2560 ที่เมืองโกตาบารู เนื่องจากพบว่าในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ รวมถึงมีคนไทยไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ได้เข้าไปอาศัยเพื่อประกอบอาชีพในมาเลเซีย จึงทำให้บุคคลเหล่านี้เกิดปัญหาในเรื่องของคุณภาพชีวิต การศึกษา การรักษาพยาบาล และสิทธิต่าง ๆ โดยหากผลการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ความสัมพันธ์ทางสายโลหิตตรงกัน ก็ถือว่าถูกต้องตามหลักการพิสูจน์ ก็จะได้รับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านและมีบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ ภายในระยะเวลากว่า 5 ปีที่ดำเนินโครงการ มีคนไทยไม่มีสถานะขอเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรมแล้วมากกว่า 2,000 คน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐาน ต้องการดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้สั่งการดำเนินการแก้ไขปัญหา คนไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง”น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา