หนุนจัดตั้งศูนย์ Excellence Training Centerพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แรงงานไทย!

​โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์ Excellence Training Center 7 หน่วย ช่วยเหลือพัฒนาทักษะแรงงานให้เท่าทันเทคโนโลยี ลดปัญหาการถูกเลิกจ้าง เพื่อความมั่นคงแรงงานไทย

29 มิ.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมแรงงานไทยให้มีทักษะความรู้เท่าทันเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดตั้งศูนย์ Excellence Training Center 7 หน่วย เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมและบริการ เพิ่มศักยภาพให้กับแรงงาน ให้พร้อมรับมือกับการทำงาน เมื่อสถานประกอบการมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อลดปัญหาการถูกเลิกจ้างของแรงงาน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ Excellence Training Center เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลให้กับแรงงานไทย ให้มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีใหม่ๆ มีความพร้อมในการทำงาน ซึ่งประกอบด้วย 7 หน่วย ได้แก่ 1. สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) 2.ศูนย์ฝึกอบรมงานเชื่อมมาตรฐานสากล (TCIW)
3.สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA) 4.สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและเมคคาทรอนิกส์ (AMA) 5.สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพ (Wellness Industry) 6.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ และ 7.สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล (DISDA)

โดยจัดตั้งเพื่อเป็นหน่วยฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติ และทักษะดิจิทัล มาเพิ่มพูนทักษะและฝึกฝนทักษะ ให้กับแรงงานในสถานประกอบกิจการ ผ่านกระบวนการฝึกอบรมทั้งในรูปแบบของ Offline และ Online โดยระหว่างปี 2563 - 2566 ดำเนินการพัฒนาทักษะแรงงานจำนวน 27,463 คน มีงานทำแล้ว 92.90% สะท้อนความสำเร็จในการจ้างงาน และยังสามารถลดปัญหาการเลิกจ้างได้

“นายกฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องแรงงานไทย วางแนวทางการดำเนินนโยบายเพื่อพัฒนา ยกระดับแรงงานมาโดยตลอด และชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการเพิ่มทักษะให้กับแรงงาน ให้มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยี หรือนำทักษะมาประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ ตามความต้องการของตลาดแรงงาน ลดปัญหาการเลิกจ้าง เพื่อความมั่นคงในชีวิตและครอบครัวของแรงงานทุกคน” นายอนุชากล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล สามารถติดตามข่าวสารการฝึกอบรมได้ที่เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่