'ทิพานัน' เผย 'พล.อ.ประยุทธ์' เชื่อ 5 ปีดึงดูดเม็ดเงินลงทุน EEC 2.2 ล้านล้านตามเป้า

1 ก.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลังดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ยังมีทิศทางที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และกทม. และปริมณฑล ที่ความเชื่อมั่นยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการ และภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ หากพิจารณาเฉพาะความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พบว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 88.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ


น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ สะท้อนผลสำเร็จจากนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการ

นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC ที่เร่งพัฒนาพื้นที่EECสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างงานและสร้างรายได้ในพื้นที่ โดยมีแผนไปโรดโชว์ในประเทศจีนช่วงระหว่างวันที่ 9-15 กรกฎาคมนี้ เพื่อชักชวนภาคธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC ของไทย โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(EV) พลังงานสะอาด แบตเตอรี่ไฟฟ้า และการแพทย์ เป็นต้น

“จากแนวโน้มที่ดีเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์เชื่อดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ EEC จะเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ จะมีเม็ดเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มเข้ามาปีละ 4 แสนล้านบาท”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

ชาวบ้านชักจะทนไม่ไหว! สว.วันชัย ชี้ผ่านมา 7 เดือน ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ไม่เห็นจะเปรี้ยงปร้างกว่ารัฐบาลลุงตู่

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า"ไม่มีผลงาน...รัฐบาลพัง"

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

โทรโข่งเพื่อไทย หยาม 'ศิริกัญญา' ใช้ความไม่รู้ บดบังผลงานรัฐบาลเศรษฐา!

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี