กทม.เตรียมส่งถังดับเพลิงใหม่กว่า 9 พันถัง แทนถังเก่าในพื้นที่เสี่ยงสูง

2 ก.ค. 2566 – รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมสังเกตการณ์และพบปะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับท้องถิ่น (Incident Command System) ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ได้จัดให้แก่ผู้อำนวยการเขตของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

รองฯทวิดา กล่าวว่า การทำความเข้าใจในระบบการบัญชาการเหตุการณ์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้อำนวยการเขตของ กทม. เนื่องจาก กทม.มีการบริหารจัดการที่ต่างจากท้องถิ่นอื่น โดยผอ.เขตมีหน้าที่เทียบเท่ากับนายกเทศมนตรี ต้องรู้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆ จะบัญชาอย่างไร หรือเกิดเหตุในพื้นที่รอยต่อร่วมกับจังหวัดอื่นจะต้องทำอย่างไร งานด้านป้องกัน งานสืบสวนสอบสวนต้องทำอย่างไร ซึ่งการที่ทาง ปภ.เข้ามาช่วยจัดหลักสูตรให้ เพราะมีข้อมูลการทำงานของท้องถิ่นอื่นๆ ที่ผอ.เขตจำเป็นต้องรู้ด้วย เมื่อเกิดเหตุที่ต้องจัดการจะได้พูดภาษาเดียวกัน เข้าใจสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งการอบรมครั้งนี้ได้เห็นความตั้งใจของ ผอ.เขตในการเข้าร่วมอย่างเต็มที่ทั้งวิชาการและฝึกปฏิบัติ

ในส่วนของการตรวจสอบถังดับเพลิงเชิงรุกทั้ง 50 เขตนั้น รองฯทวิดา กล่าวว่า ขณะนี้หลายเขตทำไปได้ 60-70% แล้ว แต่บางเขตมีชุมชนในพื้นที่จำนวนมากอาจจะได้ประมาณ 30% และการเข้าถึงพื้นที่ค่อนข้างใช้เวลาในการซอกแซก อย่างไรก็ตามทุกเขตกำลังระดมเจ้าหน้าที่สำรวจเชิงรุกให้ได้มากที่สุด โดยตั้งเป้าจะทำได้ครบทุกชุมชน กว่า 2,000 ชุมชนทั่ว กทม.ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะเก็บถังที่ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานกลับทั้งหมด ส่วนถังที่ใช้งานได้จะทำการปักหมุดลงพิกัดในแผนที่ พร้อมติดสติกเกอร์ QR code แสดงอายุของถังและประวัติการตรวจสอบถังให้ชัดเจน ในส่วนของพื้นที่เสี่ยงสูงที่เป็นพื้นที่สีแดงซึ่งเก็บถังเก่าไปจะเร่งนำที่จัดซื้อใหม่ล็อตแรก 9779 ถังไปทดแทนก่อน และเร่งจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 3 หมื่นกว่าถังเพื่อติดตั้งทดแทนในพื้นที่สีส้มที่เสี่ยงรองลงมาต่อไป

รองฯ ทวิดา กล่าวด้วยว่า ประชาชนในชุมชนต่างตื่นตัวให้ความร่วมมือในการตรวจ ทุกครั้งที่ออกไปสำรวจ ผอ.เขต และประธานชุมชน จะมีการเตรียมรวบรวมรอไว้พร้อมตรวจ ซึ่งเบื้องต้น อปพร. ในพื้นที่ที่รู้วิธีการจะช่วยเป็นกำลังในการตรวจ แต่หากประขาขนไม่มั่นใจสามารถโทร. 199 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาตรวจ โดยหลายชุมชนอยากให้สาธิตวิธีการด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. เตือนค่าดัชนีความร้อนอยู่เกณฑ์ ‘อันตราย’ ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์ 'อันตราย' คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ประชาชนทั่วไป ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง