รัฐบาลปลื้ม King the Land ทำกระแสท่องเที่ยวไทยบูม

กระแสซีรีส์เกาหลี King the Land หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์ รัฐบาลมั่นใจมาตรการส่งเสริมถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศดึงดูดกองถ่ายทั่วโลกเข้าไทยอีก โดยเฉพาะมาตรการเว้นภาษีที่จะเริ่มใช้ 2 ส.ค.

20 ก.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กระแสของซีรีส์จากเกาหลีใต้ เรื่อง King the Land ซึ่งได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยได้ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวไทยที่ปรากฎในซีรีส์ กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รับชมซีรีส์เรื่องนี้ ปลุกกระแสเที่ยวไทยฟีเวอร์ รวมถึงทำให้คนไทยรู้สึกภูมิใจในประเทศของตนเองด้วย

ทั้งนี้ มาตรการดึงดูดการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่รัฐบาลได้ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์จากทั่วโลกให้ความสนใจเลือกไทยเป็นโลเคชั่นการถ่ายทำ โดยมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่รัฐบาลได้ปรับปรุงล่าสุดคือการเพิ่มอัตราการคืนเงิน (Cash Rebate)จากเดิม 15-20% เป็น 20-30% เป็นระยะเวลา 2 ปี และเพิ่มเพดานการคืนเงินจากเดิม 75 ล้านบาทต่อเรื่องเป็น 150 ล้านบาทต่อเรื่อง ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าเป็นมาตรการที่ปรับปรุงล่าสุดนี้สามารถแข่งขันกับอีกหลายประเทศที่มีมาตรการดึงดูดกองถ่ายภาพยนตร์เช่นเดียวกัน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่นักแสดงต่างชาติ (เฉพาะที่แสดงภาพยนตร์ซึ่งดำเนินการสร้างโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ) เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2566 และจะมีผลบังคับในวันที่ 2 ส.ค.2566 นี้ จะเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำคัญที่ดึงดูดให้มีการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ซีรีส์ และรายการโทรทัศน์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลงทุนและการจ้างงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และผลโดยอ้อมต่อการท่องเที่ยวไทย

"ปัจจุบันไทยเป็นที่สนใจของผู้ผลิตภาพยนตร์จากหลายประเทศ ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมแจ้งว่าในช่วงเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 16-27 พ.ค.2566 มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยจำนวนมากกว่า 600 คน และมีผู้ผลิตภาพยนตร์ที่สนใจและมีแผนจะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย จำนวน 21 ราย จาก 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ อินเดียและออสเตรเลีย โดยมีแผนใช้เงินลงทุนรวมกว่า 3,800 ล้านบาท" น.ส.ไตรศุลีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ