'กองทัพเรือ' แจงคืบหน้ากระสุนหายนับหมื่นนัด จนท.คลังสรรพาวุธยังหลบหนี

20 ก.ค.2566 - พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่กระสุนปืนกลแบบ M855 และ M856 ที่เป็นกระสุนของปืนเล็กยาว ไรเฟิลจู่โจม ขนาด 5.56 มม. หายนับหมื่นนัด และกระสุนหัวระเบิดแบบ 40 มม. สำหรับปืนยิงเครื่องยิงลูกระเบิด นับพันหาย จาก คลังสรรพาวุธของนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ขณะนี้ได้เข้าตรวจสอบและได้ดำเนินการใน 3 ด้าน คือ 1.การวางมาตรการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ 2.เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน และ 3.ติดตามตัวเจ้าหน้าที่คลังสรรพาวุธคนที่เป็นต้นเหตุซึ่งเป็นคนขโมยกระสุนปืนออกไป

โดยวานนี้ (19 ก.ค.66) ได้เข้าทำการตรวจค้นบ้านซึ่งตรวจพบกระสุนปืนอยู่บางส่วนที่ยังมีตกค้างอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นพยานหลักฐานสำคัญว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้มีการลักลอบขโมยกระสุนปืนออกมาจากคลังจริง ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังหลบหนีอยู่ โดยปิดเครื่องมือสื่อสารทั้งหมด ซึ่งกรณีได้ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปในพื้นที่ที่คาดว่าจะหลบซ้อนตัวอยู่ ซึ่งคาดว่ายังอยู่ในประเทศ ยังไม่หลบหนีออกนอกประเทศ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่าจากการตรวจสอบยังไม่พบว่ากระสุนปืนที่หายจากเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในช่วงนี้แต่อย่างไร เพราะเราได้ติดตามดูในสเตทเม้นท์บุ๊คแบงค์ธนาคารของตัวผู้ต้องหา พบว่าได้มีการดำเนินการลักลอบนำกระสุนปืนออกจากคลังมานานพอสมควร มีการโอนเงินผ่านเข้า ออกในบัญชีมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นทำมานานแล้ว ไม่ได้ใช่เพิ่งเริ่มทำเป็นครั้งแรก นั่นก็หมายความว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับสถานการณ์ช่วงนี้

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้ขาดราชการตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.66 ถึงวันนี้ 20 ก.ค.66 เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งถือว่าขาดราชการทางต้นสังกัดจะได้ทำเรื่องถึงกระทรวงกลาโหมให้ปลดออกจากราชการ และให้นายทหารพระธรรมนูญ ไปขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับ ซึ่งทางกองทัพเรือได้แจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ด้วยอีกทาง

“ยืนยันว่ากองทัพเรือ ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะตามผู้กระทำผิด มาลงโทษทั้งวินัย และอาญา ให้ได้โดยเร็ว กองทัพเรือ โดยผู้บัญชาการทหารเรือ มีนโยบายชัดเจน ที่ไม่ปกป้องผู้กระทำผิดอย่างแน่นอน” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลื้มปีติ ในหลวง-พระราชินี ทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง เรือรบลำใหม่ของไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือพลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เฝ้า ฯ รับเสด็จ

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ