พยาบาล รพ.อุดรฯ บุกร้อง 'สิระ' ทวงความเป็นธรรมถูกเบี้ยวเงินเสี่ยงภัยโควิด

พยาบาล รพ.อุดรฯ บุกสภาฯ ยื่น"สิระ"ทวงความเป็นธรรม หลังถูกเบี้ยวเงินเสี่ยงภัยโควิด "สิระ"จี้ ผอ.รพ.ตอบใช้เกณฑ์อะไรตัดสินจ่ายเงินให้ รปภ.แต่ทิ้งพยาบาล 

9 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นางนิลุบล ไชยโกมล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ได้ยื่นหนังสือต่อนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เนื่องจากผู้บริหารโรงพยาบาลอุดรธานี ยังไม่จ่ายเงินค่าตอบแทนจากการปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นเงินตอบแทนพิเศษรายเดือน เดือนละ 1,500 บาท ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ต.ค. 2563 ซึ่งตามข้อตกลงพยาบาลและบุคลากรโรงพยาบาลอุดรธานี จะได้รับ 1 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน นอกจากนี้จะมีเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนสำหรับผู้ปฏิบัติงานตรง และผู้ปฏิบัติงานสนับสนุน และการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัย ตามมติ ครม.ที่ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว

โดย นางนิลุบล กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2563 มีการระบาดของโควิด-19 ในระลอกแรก ช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเดือนตุลาคม 2563 ตามข้อตกลงพยาบาลและบุคคลากรโรงพยาบาลอุดรธานีจะได้รับ 1 เปอร์เซ็นต์สำหรับเงินเดือน นอกจากนี้จะมีเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนสำหรับผู้ปฏิบัติงานตรงและผู้ปฏิบัติงานสนับสนุนและการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยในกลุ่ม pui โดยทั้ง 3 รายการนี้เราไม่ได้รับการเบิกจ่าย เราไม่ได้ถูกเลือกให้ได้รับ สำหรับโรงพยาบาลอุดรธานี เป็นที่น่าสังเกตได้ว่าจากบุคลากรทั้ง 3,500 คน โรงพยาบาลอุดรธานีมีเพียง 600 คน ได้เงิน 3 รายการดังกล่าว แต่ที่เหลือไม่ได้รับ เราก็ไม่ทราบว่าใช้เกณฑ์อะไรตัดสิน

ด้านนายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้รับรายงานมาว่า การเบิกจ่ายเงินดังกล่าว พยาบาลจำนวนมากในโรงพยาบาลไม่ได้รับ และแต่ละคนก็ได้รับจำนวนไม่เท่ากัน โดยให้เป็นอำนาจของ ผอ.รพ.เป็นผู้บริหารจัดการ ทั้งนี้ยังมีข้อมูลเปิดเผยว่า มีการจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยให้กับ พนักงานรักษาความปลอดภัย ทั้ง ๆ ที่เป็นการจ้างเหมาจากบริษัทเอกชน และะไม่ได้รับเงินเดือนจากโรงพยาบาลอุดรธานี จำนวน 13 คน และมีการให้ รปภ.ดังกล่าวไปเปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงไทย เพื่อรองรับการโอนเงินเข้า ต่อมาได้แจ้งให้ รปภ.ถอนเงินสดนำมาคืน ซึ่งบางคนไม่สามารถนำมาคืนได้ เพราะได้ใช้ไปแล้ว ทำให้เป็นหนี้โรงพยาบาล และต้องหักจากเงินเดือนมาคืนโรงพยาบาล

"เรื่องนี้ถ้าเป็นข้อเท็จจริงจะต้องจัดการกับ ผอ.รพ.อย่างถึงที่สุด กมธ.กฎหมายจะตรวจสอบ และ ผอ.คนดังกล่าวต้องตอบให้ได้ว่า ใช้ดุลยพินิจอะไรที่จ่ายเงินให้กับรปภ.แต่กลับไม่ให้พยาบาล อีกส่วนหนึ่งผมได้กราบเรียนประเด็นนี้ต่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว โดยท่านรัฐมนตรีแจ้งว่า จะเข้ามาตรวจสอบให้ความช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์อย่างเต็มที่"นายสิระ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความฝันอันสูงสุด! 'หมอเหรียญทอง' เปิดใจยืนหยัดสู้คดีหมิ่นสิระ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องแล้ว

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอความกรุณาจากสังคมออนไลน์ว่า เมื่อผมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกสื่อมวลชนก็เผยแพร่ข่าวสารการจำคุกผมกันอย่างกว้างขวาง

กมธ.กฎหมาย เดินหน้าถก 'คดีตากใบ' ไม่คืบหน้า กำลังจะหมดอายุความ

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงว่า กมธ.ได้ประชุมเพื่อพิจารณากรณีการดำเนินการเหตุการณ์ สลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จังหวัดนราธิวาส

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

'พรรคก้าวไกล' ขอโทษทำภาพล้อเลียน-บูลลี่ 'สิระ' ไกล่เกลี่ยจบคดีฟ้องหมิ่น 50 ล้าน

ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.155/2565 ที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัว ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกลโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

'วิทยา' จ่อยื่น กมธ.กฎหมาย อุดช่องโหว่นักโทษหนีคุก ชี้แค่ย้ายจนท.ราชทัณฑ์ไม่ใช่แก้ปัญหา

นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะเสนอญัตติต่อ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ศึกษากรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ซึ่งเป็นนักโทษชื่อดัง