กทบ. ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงคุณภาพ

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ชูโมเดลเศรษฐกิจ BCG  จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร เตรียมความพร้อม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงคุณภาพ กระจายอย่างทั่วถึง การพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน

3 ส.ค.2566 - นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาครัฐได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่ต่อยอดจากจุดแข็งของประเทศด้านความหลากหลายทางชีวภาพและความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อเชื่อมโยงกับหลักคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นการประสานความร่วมมือทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน ภาครัฐ และภาควิชาการ  โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างความยั่งยืนของฐานทรัพยากร ความหลากหลายทางชีวภาพ และวัฒนธรรมด้วยการจัดสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งด้วยทุนทรัพยากร อัตลักษณ์ ความคิด สร้างสรรค์             และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมภายใต้เศรษฐกิจ BCG ให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และยุทธศาสตร์ที่ 4 เสริมสร้างความสามารถในการตอบสนองต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

นายเบญจพล กล่าวต่อว่า สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติมีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบเศรษฐกิจฐานรากด้วยความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อเป็นกลไก ศูนย์กลางและโครงข่าย การเรียนรู้ เงินทุน สวัสดิภาพ สวัสดิการและการแก้ไขปัญหา และพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนและหมู่บ้านชุมชนสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมของชาติด้วยแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีและภูมิปัญญาตนเองของชุมชนท้องถิ่น โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มีแผนที่จะสนับสนุน ส่งเสริมกิจกรรมหรือโครงการในรูปแบบการให้เงินอุดหนุนหรือสนับสนุนเทคโนโลยี การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ประกอบกับการให้ความสำคัญในการส่งเสริมความรู้ด้านโมเดลเศรษฐกิจ BCG ให้กับเจ้าหน้าที่ สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาศักยภาพ ความรู้ความเข้าใจโมเดลเศรษฐกิจ BCG และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติได้จัดอบรมแก่เจ้าหน้าที่ และสมาชิกของสทบ. ครอบคลุม 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ในหัวข้อโมเดลเศรษฐกิจ BCG ให้กับเจ้าหน้าที่และเครือข่ายของสทบ.จำนวน 10 ครั้ง ครอบคลุมสทบ.13 สาขาทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามยังได้มีการจัดทำเว็บไซต์และแอปพลิชั่น โดยสามารถติดตามได้ที่ลิงก์ http://bcgmodel.villagefund.or.th/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์ โครงการโรงอัดถ่าน จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการโรงอัดถ่าน เทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิง จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรหรือขยะ ภ

กองทุนหมู่บ้านฯ โชว์โครงการวัสดุปลูกบ้านท่าเกวียน ลดต้นทุนการเกษตร

นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการวัสดุปลูก กองทุนหมู่บ้าน

'พวงเพ็ชร' สั่งคัดเกรดกองทุนหมู่บ้าน ตั้งคณะทำงานพลิกโฉมให้เป็นกองทุนยุคใหม่

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกฤช เอื้อวงศ์

'อนุชา' แนะเกษตรกรชาวอุบลฯเลี้ยงโค ยกระดับรายได้ เห็นผลสำเร็จแล้วที่สุโขทัย-ชัยนาท

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เป็นประธานเปิดงาน “สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างชาติมั่นคง” ภายใต้โครงการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก

'อนุชา' ลุยชัยนาท ชูนโยบายเงินบาทแรกของแผ่นดิน โคล้านครอบครัวผ่านกองทุนหมู่บ้าน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางลงพื้นที่ ต.เขาแก้ว ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก ต.โพธิ์นางดำตก ต.สรรพยา ต.บางหลวง และ ต.ตลุก ในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เพื่อพบปะกลุ่มผู้นำชุมชน เปิดใจหลังจากที่ตนตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการ