'หมอเอก' เผยรัฐสภาเยอรมนี ผ่านร่างกม.กัญชาแล้ว อนุญาตผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ครอบครองไม่เกิน 25 กรัม

17 ส.ค.2566-นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอเอก Ekkapob Pianpises” ระบุถึงสถานการณ์ล่าสุด ที่รัฐสภาประเทศเยอรมนี ได้ ผ่านการรับรองร่างกฎหมายกัญชา เป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่มีการอนุญาตให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปครอบครองกัญชาเพื่อใช้เองได้ไม่เกิน 25 กรัม และปลูกในบ้านได้คนละ 3 ต้น รวมถึงมีกลุ่ม Cannabis club ที่น่าจะคล้ายๆ วิสาหกิจชุมชนของเราทำการจำหน่าย จ่าย แจก กัญชาให้กับสมาชิกได้ บ่นอุบน่าเสียดายโอกาสในการเป็นผู้นำ “กัญชาถูกกฎหมาย” หรือ “legalization” เหตุเพราะเกมการเมืองโจมตี บิดเบือน “กัญชาเสรี” และยื้อการพิจารณา โดยมีรายละเอียด ดังนี้
.
ล่าสุด !!!!… รัฐบาลประเทศเยอรมนีได้นำร่างกฎหมาย #กัญชา เข้าสภาเพื่อผ่านการรับรอง แล้วจะเป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่มีการอนุญาตให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปครอบครองกัญชาเพื่อใช้เองได้ไม่เกิน 25 กรัม และปลูกในบ้านได้คนละ 3 ต้น รวมถึงมีกลุ่ม Cannabis club ที่น่าจะคล้ายๆ วิสาหกิจชุมชนของเราทำการจำหน่าย จ่าย แจก กัญชาให้กับสมาชิกได้
.
จากเยอรมนีซึ่งเป็นผู้นำประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปก็อาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องไปสู่ประเทศอื่นต่อไป นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่โลกเดินมาสู่เส้นทาง “กัญชาถูกกฎหมาย” หรือ legalization ซึ่งประเทศไทยเราได้เริ่มต้นมาก่อน แต่ต้องสะดุดหยุดลงด้วยประเด็นทางการเมือง
.
มีมหาวิทยาลัยไทย ที่ทำวิจัยเรื่องคัดแยกสายพันธุ์ ปรับแต่งสายพันธุ์กัญชา จนเชี่ยวชาญ มีหน่วยงานที่มีเครื่องมือตรวจสารประกอบในกัญชาแบบละเอียด ในระดับชั้นนำของเอเชีย มีเกษตรกรทีเริ่มเรียนรู้การเพาะปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวกัญชาที่มีคุณภาพสูง ในวันนี้เริ่มมีโอกาสของตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น
.
ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้กัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติด โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุขตามความเห็นชอบของคณะกรรมการ ปปส. และควบคุมโดยกฎหมายของสาธารณสุข จากนั้นก็มีการเสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรจนผ่านในขั้นตอนรับหลักการ นำไปพิจารณารายมาตราโดยกรรมาธิการที่มาจากตัวแทนของทุกพรรคการเมือง
.
แต่… เมื่อกฎหมายที่ผ่านกรรมาธิการมาแล้วกลับเข้ามาเพื่อลงมติรายมาตรา กลับถูกเกมการเมืองเตะถ่วงจนพิจารณาไม่เสร็จทันก่อนยุบสภา กฎหมายกัญชาของไทยจึงยังค้างอยู่ในระบบ รอให้รัฐบาลใหม่ยกขึ้นมานำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอีกครั้งซึ่งมีกรอบเวลาที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนกฎหมายที่ทำมาแล้วจะตกไป จนต้องมาเริ่มกระบวนการกันใหม่
.
จากที่เราเริ่มต้นมาก่อน เป็นผู้นำในระดับโลก แต่กลับกำลังจะกลายเป็นผู้ตามอย่างน่าเสียดาย ซึ่งในตอนนี้เราก็ยังทันที่จะตั้งต้นเดินหน้าต่อจากพื้นฐานที่มีและปิดช่องว่างในทุกทางที่มีความกังวลห่วงใย
.
สุดท้ายคือ “การนำของใต้ดินให้ขึ้นมาอยู่บนดิน” จะควบคุมได้ง่ายและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมมากกว่าที่ผ่านมาเราอาจจะได้รับข้อมูลที่บิดเบือนว่า “กัญชาเสรี” แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ทำคือ #กัญชาถูกกฎหมาย
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง