ลุ้น! ‘สุทิน’ ยกเลิกสัญญา ‘เรือดำน้ำจีน’ เตรียมตอบหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

4 ก.ย.2566-นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาตและรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯแล้ว ตนจะให้ความชัดเจน ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ หลังกองทัพเรือเสนอให้ใช้เครื่องยนต์จากจีน ซึ่งตนมีทางออกอยู่ในใจแล้ว และเป็นทางอออกที่ดี ส่วนจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ขอกล่าวหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่บอกว่ามีทางออกที่ดี เป็นอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า คำว่าดีก็คือ 1)กองทัพต้องพอใจ 2)ประชาชนและสังคมรับได้ มีเหตุผลอธิบายได้ เมื่อถามย้ำว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ นายสุทิน ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภาฯ จะชี้แจง และต้องพูดคุยรายละเอียดกับกองทัพเพราะเป็นหน่วยงานที่จะต้องใช้งาน แม้จะมีการพูดคุยกันไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ละเอียด ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ก่อน เมื่อถามว่ายังคงเป็นเรือดำน้ำจีนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ยังไม่ตัดสินใจว่าเป็นทางใดทางหนึ่ง”

ส่วนจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าให้กองทัพพิจารณาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ใช่ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็อาจจะลองคุยอีกทีหนึ่ง ก็ได้” เมื่อถามว่าจะเป็นเรือดำน้ำของเกาหลีใต้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก คงไม่เป็นชาติอื่น” เมื่อถามแสดงว่ายังคงเป็นประเทศจีน นายสุทิน กล่าวว่า “อาจจะไม่ใช่จีน คนไทยอยากได้อะไร” เมื่อถามถึงงบประมาณกว่า 7,000 ล้านบาท ที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วในการต่อเรือดำน้ำลำแรก จะทำอย่างไร นายสุทิน นิ่งฟังคำถาม แต่ปฏิเสธตอบคำถาม

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มยกเลิกสัญญาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ผมขอดูรายละเอียดเพิ่มเติม และหารือหลายฝ่าย เพราะเป็นเรื่องใหญ่ คนที่รู้ดีกว่าผมมีเยอะ ขอประมวลความเห็นทุกฝ่ายก่อน แต่เชื่อว่ามีทางออกที่ดี โดยต้องคุยกับ ผบ.ทร. และคณะ ต้องฟังคนที่เขาจะใช้ด้วย” เมื่อถามถึงโอกาสจะเปลี่ยนมาเป็นเรือดำน้ำเยอรมันหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งผมก็ศึกษามาแล้ว แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มเติมอีกนิด และรับฟังความเห็นหลายฝ่าย เมื่อถามว่าหากยกเลิกของจีน จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ยังไม่บอกว่าจะยกเลิกหรือจะเดินหน้า

ถามว่าที่ผ่านมาเราผ่อนจ่ายไป 7,000 ล้านบาทแล้ว และคณะเจราจาของกองทัพเรือ หยั่งเชิงแล้ว ดูเหมือนจะไม่คืนเงิน ถ้ายกเลิกโครงการ นายสุทิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าการเจรจา ถ้าระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีปัญหา แต่ถ้าคนอีกระดับหนึ่งไปเจรจา ก็อาจจะจบ” ส่วนจะเป็นระดับรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ก็อาจเป็นได้ เรากำลังคิดอยู่ มองเห็นทางที่ดีอยู่ ดีคือกองทัพก็ไม่เสียหาย สังคมก็รับได้ ประเทศชาติก็ไม่เสียประโยชน์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ