สส.ประชาชาติ แถลงโต้ 'ณฐพร' ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคเอี่ยวทำประชามติแบ่งแยกดินแดน

“ประชาชาติ” ยัน ไม่มีเอี่ยวจัดงานเสวนา - ทำประชามติแบ่งแยกดินแดน แค่รับเชิญเป็นวิทยากร ย้ำ ไร้กังวลพร้อมแจงทุกกรณี มั่นใจที่ผ่านมาเป็นการกระทำตามปกติในฐานะพรรคการเมือง

6 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ (ปช.) พร้อมด้วยส.ส.พรรค แถลงข่าวสืบเนื่องจากกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาชาติ ปมล้มล้างการปกครอง เพื่อให้วินิจฉัยต่อการกระทำของสมาชิกจากสามพรรคการเมือง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวขอให้มีการทำประชามติ เรียกร้องเอกราชปัตตานี ร่วมกับกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ว่า ตนในฐานะโฆษกพรรคประชาชาติขอชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า การจัดงานเวทีของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.66 เพื่อทำเวทีประชามติแบ่งแยกดินแดน ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทางพรรคประชาชาติไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดงานแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพียงผู้ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบนเวที ในช่วงบ่ายซึ่งทางพรรคได้มอบหมายให้ นายวรวิทย์ บารู ส.ส.เขต 1 จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ไปเป็นวิทยากรแทน

โดยได้เดินทางไปในช่วงบ่าย และไม่ทราบว่าช่วงเช้าของวันนั้นมีการจัดทำประชามติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และในการไปเป็นวิทยากรบนเวที นายวรวิทย์ ก็ไม่ได้กล่าวถึงหรือพูดถึงการทำประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนแต่อย่างใด อีกทั้งนับแต่เกิดเหตุการณ์และเป็นข่าวก่อนหน้านี้ นายวรวิทย์ ก็ได้ไปชี้แจงต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับจนถึงบัดนี้ทางพรรค และนายวรวิทย์ ก็ไม่ได้มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หรือแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดล้มล้างการปกครอง หรือการปลุกระดมใดๆทั้งสิ้น

“ทางพรรคประชาชาติขอยืนยันว่า การดำเนินกิจการของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด” นายกมลศักดิ์ กล่าว

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางพรรคทราบตามข่าวว่านายณฐพรไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) โดยสรุปของพฤติการณ์ที่อ้างว่าพรรคประชาชาติมีเจตนาล้มล้างการปกครองเพียงเท่านั้น ส่วนรายละเอียดที่นายณฐพรอ้างในคำร้องว่ามีพฤติการณ์อะไรบ้าง เราก็พร้อมที่จะชี้แจง และมั่นใจว่าการดำเนินการของพรรคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เราไม่ได้ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเท่าที่ตนทราบวันนั้นมีตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม (ปธ.) ส่วนพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เขาได้รับคำเชิญแต่ทางพรรคก้าวไกลไม่ได้ร่วมด้วย และมีตัวแทนจากพรรคประชาชาติโดยสรุปแล้วมีเพียง 2 พรรคที่เข้าร่วม ฝั่งนายณฐพรอ้างเหตุพฤติการณ์อะไร ขอดูคำร้องที่ยื่นไปให้ศาลฯ หากกรณีที่ศาลฯรับก็ต้องส่งให้พรรคชี้แจง เราก็ชี้แจงตามนั้น

ส่วนความกังวลนั้นตนไม่ได้กังวล เรามั่นใจการทำงานของพรรคประชาชาติมาโดยตลอดระยะเวลา 4-5 ปี เรามองว่า ประเด็นเหล่านี้เราไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของคนที่ร้องว่าเป็นอย่างไร แต่การกล่าวหาใครว่าต้องการล้มล้างการปกครองตนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงเจตนาอย่างแท้จริง เรายืนยันมาโดยตลอดว่าพรรคประชาชาติไม่ว่าจะเป็นอดีตหัวหน้าพรรคอย่าง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็อยู่ในวงการการเมืองมากว่า 40 กว่าปี ก็อยู่ในระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด 4 ปีที่เราทำหน้าที่ฝ่ายค้านเราก็อยู่เคียงข้างประชาชน ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถคาดเดาได้ ว่าเจตนาที่แท้จริงเป็นอย่างไร เพราะถ้าดูพฤติการณ์ปกติที่เราดำเนินการในวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เราถือว่าเป็นการดำเนินการปกติในฐานะพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป