‘หญิงหน่อย’ นำทีม ทสท.เยือนคุนหมิง ดูงานศูนย์ขนส่งสินค้าต้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว

พรรคไทยสร้างไทย ลุยดูงานศูนย์ขนส่งสินค้าต้นทางรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว ที่นครคุนหมิง  หญิงหน่อย ย้ำไทยสร้างไทยพร้อมหนุน การเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจาก เวียงจันทน์ เข้าไทยที่หนองคาย-อุดร-ขอนแก่น-โคราช-กรุงเทพให้เร็วที่สุด หลังประเทศไทยเสียโอกาสมาหลายปีแล้ว

10 ก.ย.2566-ที่นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน คณะพรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายอุดมเดช รัตนเสถียร น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ น.ต.ศิธา ทิวารี พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนางรำพูน ตันติวณิชชานนท์  นายชัชวาล แพทยาไทย พร้อมคณะทำงานด้านการสื่อ ศึกษาดูงานเป็นวันที่ 2 โดยได้มีโอกาสไปดู Intermodal ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าส่งออกและนำเข้าในระบบรางที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุด เคลื่อนย้ายโดยบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งที่นี่เป็น”ต้นทางของรถไฟความเร็วสูง” ที่เชื่อมระหว่างประเทศจีนและประเทศลาว เพื่อนำเข้า-ส่งออกสินค้าจีนไปสู่ตลาดอาเชียน  มีคณะผู้บริหารของบริษัท China United International Rail Containers (CRI) ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและได้ให้ข้อมูลถึงเครือข่ายโลจิสติกส์ของจีนกับอาเซียน รวมทั้งจากจีนไปยุโรป

พรรคไทยสร้างไทย นำด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่ารถไฟความเร็วสูง ไทย-ลาว-จีน ต้องเร่งทำให้เสร็จโดยเร็ว หลังจากล่าช้ามานาน เพราะจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน โดยผู้บริหาร CRI ได้กางแผนงานให้ดูว่า ทางจีนมีแผนทางรถ 3 สาย จากศูนย์กลางคุนหมิงไปเชื่อมต่อศูนย์กลางกรุงเทพ  เส้นทางที่1 คุนหมิง-เวียงจันทร์-กรุงเทพ เส้นทางที่2 คุนหมิง-พม่า-กรุงเทพ เส้นทางที่3 คุนหมิง-อ้อมไปเลียบชายฝั่งเวียดนาม เข้าสีหนุวิว กัมพูชา เข้ากรุงเทพ โดยจากกรุงเทพฯ จะลงผ่านภาคใต้ของไทย ไปสู่มาเลเซีย สิงคโปร์ ดังนั้นกรุงเทพจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาคอาเซียน เชื่อมต่อไปยังจีน ภาพใหญ่ของโครงการนั้นจะเสริมให้สินค้าไทย สามารถกระจายไปขายยังประเทศจีนได้อย่างส่งต่อไปขายที่ยุโรปใน ราคาขนส่งที่แข้งขันได้ 

ทางผู้บริหาร CRI ยังพูดคุยกับ สส.พรรคไทยสร้างไทย ในประเด่นของโอกาสของสินค้าภาคอีสานจะมีตลาดรองรับที่ใหญ่ขึ้น โดยทางรถไฟในขณะนี้ของฝังจีนจะมาจอดที่เมืองคุยหมิง และจะกระจายไปยังทั่วประเทศจีน ซึ่งแค่คุณหมิงมีประชากรกว่า 8 ล้านคน ทั้งมณฑลยูนานมีประชากรกว่า 46 ล้านคน และข้างๆ มณฑลยูนานคือมณฑลเสฉวนมีประชากรกว่า 81 ล้านคน เพียงสองมณทลนี้ประเทศไทยมีตลาดใหม่กว่า 125 ล้านคน ซึ่งมีรถไฟเป็นประตูแห่งโอกาส

ทาง สส. พรรคไทยสร้างไทยได้สอบถามกับบริษัท CRI ในสินค้าอะไรที่เป็นที่น่าสนใจต่อคนจีน ได้ความว่าสินค้ามีความเชื่อมมั่นต่อสินค้าของไทย คนจีนชอบผลไม้ไทย ยังมีโอกาสในเรื่องของผลการเกษตรอื่นๆ และสมุนไพรที่มีความพิเศษต่อภูมิภาค ซึ่งจีนไม่มีที่น่าสนใจ ทาง สส. จะเอาความรู้และประสบการณ์การดูงานในครั้งนี้ ไปสื่อสารต่อประชาชนและสภาต่อไป เพื่อเร่งสร้างโอกาสและประโยชน์ของประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ทางบริษัท CRI ก็ได้ขอให้พรรคไทยสร้างไทยร่วมพลักด้นการสร้างรถไฟให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเห็นโอกาสของคนไทยในการนำสินค้าที่มีคุณภาพมาสู่ตลาดจีน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์