'สมศักดิ์' สั่งเปรี้ยงให้ออก 1 ราย จนท.เอี่ยวผู้ต้องขังหลบหนีจากเรือนจำ

15 ธ.ค.2564 - ที่กรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ โดยมี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ร่วมประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ตนรู้ว่าทุกคนเหนื่อยและทำงานอย่างหนักมาตลอด แต่ขอให้เดินหน้าทำงานต่อไป ทำงานให้เต็มที่ หากมีปัญหาอะไรให้ชี้แจงตามหลักการและเหตุผล ในส่วนของเรื่องผู้ต้องขังที่หลบหนีออกจากเรือนจำ ซึ่งช่วงหลังมีมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งไม่มีการหลบหนีออกจากแดนใน แต่เป็นการหลบหนีจากแดนกักโรค อาจจะเกิดจากห้องกักโรคไม่แข็งแรงพอ และเวรยามของเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอหรือไม่ เราต้องพิจารณากันดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง

"โดยล่าสุดผู้ต้องขังที่หลบหนีจากเรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ทั้ง 9 รายสามารถจับตัวได้ครบแล้ว จากนี้ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและผู้พาหลบหนี หากมีเจ้าหน้าที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ต้องขังหลบหนี ต้องถูกลงโทษอย่างหนัก หากเป็นข้าราชการให้ออกจากราชการและดำเนินคดี โดยขณะนี้มีให้ออกจากราชการแล้ว 1 คน ซึ่งเราจะสอบสวนเพิ่มว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ตนจะไม่ปล่อยให้คนพวกนี้ทำลายองค์กรของตัวเอง"นายสมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่นายอายุตม์ กล่าวว่า ในเรือนจำไม่มีนักโทษแหกคุก คนที่หนีเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ โดยแยกกักโรคก่อนเข้าสู่แดนแรกรับ ซึ่งเป็นกระบวนการในการป้องกันโรคเข้าไปแพร่ระบาดภายในเรือนจำ คนที่หลบหนีแม้ว่าคดีไม่ได้ร้ายแรง แต่จะเสียสิทธิในการจัดชั้นนักโทษด้วย ขณะนี้เราได้ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว โดยถือว่าเป็นกรณีร้ายแรง ซึ่งผู้ให้การสนับสนุนในการหลบหนีไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ต้องขัง ผู้พาหลบหนีที่เป็นญาติ เราจะดำเนินคดีทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น