อธิบดีอัยการ สคช. สั่งช่วยเหลือครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล พบปัญหาอื้อต้องเร่งแก้ไข

11 ต.ค.2566 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เปิดเผยถึงการช่วยเหลือครอบครัวแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลว่า เบื้องตนได้ประสานไปยังอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนหลายจังหวัด(อคช.) ให้ลงพื้นที่ในหลายจังหวัดเพื่อติดต่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล พบว่า ที่ อ.ปัว จ.น่าน มีคนไทยไปขายแรงงานมากที่สุดกว่า 800 ราย รวมทั้งที่ จ.นครพนม อีกหลายร้อยราย และจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งแรงงานเหล่านี้ล้วนเป็นเสาหลักเลี้ยงดูครอบครัว เกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็พบปัญหามากมาย อาทิ การกู้ยืมเงินทั้งในและนอกระบบเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานบางรายใช้หนี้หมดแล้ว ส่วนปัญหาของรายที่ยังใช้หนี้ไม่หมด แต่ตอนนี้ต้องหยุดงาน เจ้าหนี้ที่เมืองไทยก็ทวงถาม รวมทั้งการขาดส่งเงินกลับมาทางบ้าน ผ่อนไร่ ผ่อนนา ผ่อนบ้าน ผ่อนร้านค้าที่กู้มาลงทุนค้าขาย บัญชีเงินฝาก ทรัพย์สิน ต่างๆ บ้าน ที่ดินจะถูกยึดหรือไม่ ใบมรณบัตรก็ยังออกที่เมืองไทยไม่ได้ รวมทั้ง แรงงานที่หายสาบสูญเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนนั้น เรื่องนี้

โดยอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน(อคช.) ทุกจังหวัด มีความพร้อมและยินดีเข้าไปช่วยเหลือเป็นคนกลางประสานงานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันแก้ปัญหา หากยังเป็นหนี้สินอัยการยินดีช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทขอขยายเวลาชำระหนี้ได้ หากเสียชีวิตหรือสูญหายในต่างประเทศอัยการช่วยติดต่อประสานงานระหว่างประเทศเพื่อนำเอกสารหลักฐานมาดำเนินการต่อในประเทศไทย หรือหากญาติผู้ตายหรือผู้ที่หายสาบสูญต้องการทำงานเพื่อจุนเจือครอบครัว อัยการจะช่วยติดต่อแรงงานจังหวัดให้คนที่อยู่เมืองไทยได้หางานทำเพื่อชดเชยรายได้จากอิสราเอล หรือหากขัดสนจนไร้ที่อยู่ที่กิน อัยการจะช่วยประสาน หน่วยงานพัฒนาความมั่นคงและสังคมให้เข้าช่วยเหลือ ครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล เพื่อจะได้มีชีวิตที่เดินต่อไปได้ไม่ติดขัดโดยญาติและครอบครัวสามารถติดต่อสายด่วนอัยการ 1157 หรืออัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิ์ทั่วประเทศใกล้บ้านมีทุกจังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน