กต. ประสาน 3 สายการบิน ตั้งเป้านำคนไทยในอิสราเอลกลับวันละ 400 คน

13 ต.ค. เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า ล่าสุด ไทยได้ชัตเตอร์ไฟล์กับสายการบินอิสราเอล เพื่อสนับสนุนการอพยพคนไทย เป็นเที่ยวบินพิเศษในวันที่ 16 ต.ค. ประมาณ 250 ที่นั่ง ส่วนเวลากำลังรอการยืนยัน สำหรับการหารือกับสายการบินนกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทยนั้น เราตั้งเป้าจะขนคนไทยกลับประเทศ วันละ 400 คนรวมทุกช่องที่เตรียมไว้ และถ้าเป็นไปได้จะต้องมีไฟล์บินทุกวัน อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ประสงค์จะเดินทางกลับ มี 6,778 ราย และยังประสงค์อยู่ต่อ 85 ราย ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยได้จัดที่พักโรงแรม แดน พาโนรามา กรุงเทลอาวีฟ เพื่อให้คนไทยพักรอก่อนขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับประเทศไทย

“ตอนนี้รัฐบาลไทยอนุมัติในหลักการจะจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ที่ออกค่าเดินทางกลับไทยเอง ตั้งแต่วันที่ ต.ค. ที่ผ่านมา โดยยื่นหลักฐานเป็นบอร์ดดิ่งพาส ใบเสร็จหรือตั๋วเครื่องบิน รวมถึงเอกสารแสดงตัว เช่น หนังสือเดินทาง บัตรประชาชน  โดยยื่นที่แรงงานจังหวัด และกระทรวงแรงงาน แต่ย้ำว่าขณะนี้อนุมัติในหลักการก่อน ส่วนรายละเอียดแนวทางปฏิบัติขอให้ฟังจากทางการต่อไป โดยงานนี้เป็นการบูรณาการกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศที่จะเป็นผู้นำงบกลางมาจ่ายให้แก่คนไทยฯและกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ดำเนินการด้านเอกสาร” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย

ในหลวงพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ปลัด กต. นำผู้บริหารระดับสูงเฝ้าฯ

10 พ.ค.2567 - เวลา 10.11 น . พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำข้าราชการพลเรือนสามัญ ปร