'วราวุธ' ชูชุมชนโค้งรถไฟยมราช ต้นแบบนำร่องแก้ปัญหาเยาวชนขายพวงมาลัย

18 ต.ค.2566 - ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนโค้งรถไฟยมราช เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  พร้อมคณะผู้บริหาร พม. ลงพื้นที่พบปะ พูดคุย ให้กำลังใจ รวมถึงจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและให้บริการครัวเรือนเปราะบางในชุมชนโค้งรถไฟยมราช นายวราวุธ กล่าวว่า พม. โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในชุมชนได้เปิด “ศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนโค้งรถไฟยมราช” เพื่อเป็นศูนย์กลางการรับเรื่อง และบริการคนทุกช่วงวัยอย่างครอบคลุมในทุกมิติ การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างตรงสภาพปัญหา
 
นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกหน่วยงาน พม. ร่วมเป็นผู้จัดการรายกรณี ดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและครอบครัวขายพวงมาลัย จำนวน 12 ครอบครัวในชุมชนโค้งรถไฟยมราช ตลอดจนได้ประสานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกมิติทางสังคม
 
นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า นโยบายพม.คือลดความเหลื่อมล้ำ หาและให้โอกาสประชาชนทุกคนให้อยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเด็กเยาว สตรี คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว องค์ประกอบสำคัญคือความอบอุ่นของครอบครัวและชุมชน ซึ่งเป็นเกราะป้องกันเยาวชนให้รอดพ้นภาวะที่ไม่อยากให้เกิด ที่ผ่านมาพม.ได้ทำงานช่วยเหลือขุมชนนี้และชุมชนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชุมชนโค้งรถไฟยมราชได้มาติดตามการแก้ปัญหาและพัฒนากลุ่มเปราะบางที่ดำเนินการมาแล้ว 1 ปี
 
นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ที่พบคือเยาวชนที่ออกไปขายพวงมาลัยขายของบริเวณริมทางซึ่งเสี่ยงเกิดอันตราย ได้มีการแก้ปัญหาจัดสถานที่ใหม่ให้ขาย  มีหลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนมาร่วมแก้ปัญหาจนเกิดความยั่งยืน รวมถึงการสนับสนุนให้เด็กทุกคนได้เรียน ทั้งนี้จะนำเป็นชุมชนต้นแบบนำร่องขยายผลในการแก้ปัญหาชุมชนอื่นๆ ทั้งในกทม.ที่มีอีกหลายพื้นที่และต่างจังหวัด
 
นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามแต่ละพื้นที่มีบริบทข้อจำกัดของปัญหาที่แตกต่าง ไม่สามารถตัดเสื้อโหลใช้แก้ปัญหาได้ เป็นความละเอียดอ่อนที่ต้องศึกษา เข้าใจและอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งนี้การสร้างความเข็มแข็ง ความมั่นคงให้กับชุมชนเล็กๆ ที่กระจายทุกพื้นที่ในประเทศไทย เป็นแนวทางนำไปสู่การแก้ปัญหาสังคม ยาเสพติดได้ นอกจากนี้การทำงานของพม.ใน 5 กรม 2 รัฐวิสาหกิจ 1องค์การมหาชน ต้องเป็นหนึ่งเดียว ไม่สามารถแยกกรมทำงาน ทุกหน่วยงานต้องร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง