รัฐบาลลุย 'ชัยนาทโมเดล' สร้างรายได้เกษตรกรทั่วประเทศ

‘รัดเกล้า’ เผยรัฐบาลมุ่งสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกร ใช้หลักการ ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ เริ่มคิกออฟชัยนาท ต่อยอดทั่วประเทศ

23 ต.ค. 2566 – นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งมั่นที่จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร ผ่านหลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเน้นการส่งเสริมการทำอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ นอกจากการเพาะปลูกพืช อีกภารกิจเร่งด่วนคือการบริหารจัดการน้ำตามความต้องการน้ำในแต่ละพื้นที่ การบริหารจัดการทรัพยากรดิน บริหารจัดการแปลงเกษตร และการวิจัยพัฒนาพันธุ์เพื่อเพิ่มผลผลิต นำนวัตกรรมเกษตรแม่นยำมาใช้ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลตอบแทนต่อไร่ให้สูงขึ้น ขับเคลื่อนสร้าง “ชัยนาทโมเดล” ให้จังหวัดชัยนาทเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปทั่วประเทศ

โดย “ชัยนาทโมเดล” มีแนวทางการส่งเสริม ดังนี้ 1.นวัตกรรมข้าวพันธุ์ดี เมล็ดข้าวพันธุ์ดี (ใช้น้ำน้อย ผลผลิตสูง ทนทานโรค และแมลง) 2.ลดต้นทุน เพิ่มศักยภาพการผลิต ส่งเสริมการปลูกพืชแห่งโอกาส 3.บริหารจัดการทรัพยากรดินให้เหมาะสมกับพืช 4.ระบบตลาดนำการผลิต 5.ขยายสาขาวิทยาลัยเทคนิคชัยนาท และ 6.เพิ่มศักยภาพวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชัยนาท

รองโฆษกฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินหน้าขับเคลื่อนให้จังหวัดชัยนาทเป็น ‘จังหวัดต้นแบบด้านการเกษตร’ และร่วมสนับสนุนในพื้นที่ที่มีความพร้อม โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาที่ดินเพื่อสนับสนุนกรปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสม ตาม Agri-Map รวมการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำต่างๆ เช่น ธนาคารน้ำใต้ดิน แหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรดินและการดำเนินการพัฒนาที่ดินเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการผลิตจากข้าว ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม มาเป็นปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ โดยจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ

เป้าหมายเบื้องต้นคือการพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมให้เกษตรกรจำนวนมากกว่า 100 ครอบครัวได้มีอาชีพเลี้ยงโคพื้นเมือง โดยให้องค์ความรู้สนับสนุนแหล่งเงินทุน ใช้ปัจจัยการผลิตท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าเกษตร และหาช่องทางการตลาด ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มากกว่าการผลิตพืชเพียงอย่างเดียว ลดความเสี่ยงด้านการผลิตและการตลาด อีกทั้งยังทำการผลิตในรูปแบบ BCG Model เพื่อรักษาระบบนิเวศเกษตรอีกด้วย

“การสร้างความยั่งยืนทางด้านรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรถือเป็นหน้าที่สำคัญประการหนึ่งของรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เดินหน้าผลักดันหาอาชีพเสริม ประกอบอาชีพหลัก ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีฐานะที่มั่นคง ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ตามหลักการ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” นางรัดเกล้าระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ