'นฤมล' ฟุ้งผลงานหารือทูตจีน

'นฤมล' หารือทูตจีน ขยายความร่วมมือกันผลักดันเศรษฐกิจของไทยและจีนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

15 พ.ย.2566 - ศาตราจารย์ นฤมล ภิณโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าเปิดเผยภายหลังต้อนรับและหารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ในประเด็นความร่วมมือระหว่างไทยจีนซึ่งจีนถือว่าเป็นคู่ค้าประเทศสำคัญของไทย ซึ่งบริษัทจีนลงทุนในประเทศไทยเป็นอันดับ 1 และสินค้าไทยส่งออกไปยังประเทศจีนเป็นอันดับ 2

ผู้แทนการค้ากล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาสินค้าเกษตรเติบโตอย่างก้าวกระโดดในการส่งออกไปยังจีนโดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทย ได้รับความนิยมถือเป็นที่ต้องการของประชาชนจีนเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ได้หารือความร่วมมือในประเด็นต่างๆ เพื่อขยายโอกาสในทางธุรกิจร่วมกัน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1.ขยายตลาดสินค้าเกษตรไปยังประเทศจีน และตรวจสอบคุณภาพของสินค้าเกษตร จึงได้ริเริ่มให้มีการดำเนินงานร่วมระหว่างบริษัทลูกของ ปตท (GML) กับ อตก เพื่อให้มั่นใจในการส่งสินค้าเกษตรคุณภาพไปยังจีน ซึ่งท่านทูตจีนก็พร้อมสนับสนุนและบอกว่าสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะผลไม้ เช่น ทุเรียนเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนจีนอย่างมาก ทั้งนี้ ความร่วมมือจากเส้นทางรถไฟ “ไทยลาวจีน” จะช่วยส่งเสริมและผลักดันสินค้าเกษตรไปถึงมือประชาชนจีนอย่างกว้างขวางและเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

2.ความร่วมมือในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดตามนโยบายของท่านนายกฯเศรษฐา เช่น ผลักดันให้ไทยให้เป็นศูนย์กลางของฐานการผลิตรถ EV ของอาเซียน ท่านทูตจีนได้แจ้งว่า ปัจจุบันภาคเอกชนที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนได้ทยอยเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมจะสนับสนุนให้เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่องและผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV และสินค้าที่เกี่ยวโยงส่งออกสู่ตลาดในอาเซียนต่อไผ

3.ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ของไทย เพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานทักษะสูง ซึ่งท่านทูตจีนพร้อมยินดีสนับสนุน และแจ้งว่า ปัจจุบันทางจันก็มีการอบรมบุคลากรในอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงที่จังหวัดอยุธยา รวมทั้งมีการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านดิจิตอลกับกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

“จากการหารือวันนี้กับท่านทูตจีนเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะขยายความร่วมมือกันผลักดันเศรษฐกิจของไทยและจีนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน” ผู้แทนการค้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นฤมล' ตีปี๊บ 'หัวหน้าทีมไทยแลนด์' ดึงเงินลงทุนต่างประเทศ เพิ่มกระฉูด 72%

'นฤมล' เผย 'เศรษฐา' หัวหน้าทีมไทยแลนด์ ดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ปี 2566 เพิ่มกระฉูด 72% จีนครองอันดับหนึ่ง 25% ของมูลค่าทั้งหมด

'บิ๊กตู่' โปรยยาหอมปาฐกถา 'จีน-ไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน'

นายกฯ ปาฐกถาพิเศษงาน Thailand – China Investment Forum ย้ำสัมพันธ์ใกล้ชิด “จีน – ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ยืนยันความพร้อมของไทยในทุกด้าน ก้าวสู่การพัฒนาที่มั่งคงและยั่งยืน

นายกฯ ปลื้มรองผู้แทนการค้าสหรัฐ ชมรัฐบาลไทยดูแลผู้ใช้แรงงานในช่วงโควิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณนางซาร่าห์ เบียนคิ รองผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา

'บิ๊กป้อม' โปรยยาหอมจีนหวัง 'สี จิ้นผิง' เยือนไทยในเวทีเอเปก

เอกอัครราชทูตจีนคนใหม่เข้าเยี่ยมคารวะ บิ๊กป้อม หารือกระชับความสัมพันธ์หลายด้าน หวัง ‘สี จิ้นผิง’ เยือนไทยเวทีเอเปกปลายปี