‘บิ๊กดุง’ แย้มมีข่าวดีกู้ รล.สุโขทัย คาดจะนำเรือขึ้นได้ช่วงมี.ค.-เม.ย.67

ผบ.ทร. ระบุมีข่าวดีการกู้รล.สุโขทัย ชี้ การเลือกบริษัทกู้เรืออยู่ในขั้นตอนสุดท้าย คาดหากเป็นไปได้จะนำเรือขึ้นมาช่วงมี.ค.-เม.ย.67 เผยอภินิหารเรือตั้งตรงหันไปศาลเสด็จเตี่ย

20 พ.ย.2566-ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการกู้เรือสุโขทัยที่อับปางในวันที่ 18 ธ.ค.65 ว่า เป็นขั้นตอนที่ยากมาก เพราะเรือสุโขทัยจมที่ความลึก 50 เมตร ซึ่งการจะนำเรือรบที่มีความลึกในระดับ 50 เมตรขึ้นมาทั้งลำ และต้องอยู่ในสภาพที่สมบรูณ์ที่สุด ไม่ใช่เรื่องง่าย

“กองทัพเรือต้องการนำเรือขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะเป็นวัตถุพยาน เพื่อนำมาปิดคดี ดังนั้นบริษัทต่างๆที่เข้าประมูลต้องมีใบอนุญาตต่างๆมากมาย ซึ่งขณะนี้น่าจะได้คำตอบที่ดี”

ผบ.ทร.กล่าวว่า หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ คาดว่าจะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอนุมัติ จัดจ้างบริษัทที่จะทำการกู้เรือ ในช่วงเดือนธันวาคม 66 นี้ และจะได้เริ่มกระบวนการกู้เรือต่อไป หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ก็ขอให้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาในช่วงต้นปีหน้า ช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.67 ทั้งนี้หลังจากนำเรือขึ้นมาแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อนั้น กองทัพเรือจะพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

ถามว่ามีความคืบหน้าขั้นตอนการประมูลของบริษัทที่จะมาดำเนินการกู้เรือนั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ใกล้เสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย ส่วนการสอบสวนคดีนี้จะสิ้นสุดในยุคที่ตนทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารเรือหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า จะต้องจบในยุคนี้ เพราะเสนาธิการทหารเรือ คนก่อนทำสำนวนไว้แล้ว ว่าเรือสุโขทัยประสบอุบัติเหตุในจุดใดบ้างของเรือ เมื่อนำเรือขึ้นมาแล้วจะตอบโจทย์ ตามข้อสันนิษฐานในสำนวนคดี ถ้าใช่ตรงตามนั้นก็เป็นอันว่าจบ และจะทราบว่าเรือจมเพราะอะไร

เมื่อถามว่า สภาพของเรือหลวงสุโขทัยล่าสุดอยู่ในลักษณะใดนั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า เหมือนเป็นอภินิหาร เรือหลวงสุโขทัย ยังคงตั้งตรง เหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าไปทางศาลกรมหลวงชุมพรฯที่จังหวัดชุมพร ตั้งแต่วันที่จมจนถึงปัจจุบัน ก็ยังอยู่ในสภาพนั้น

ซักว่ามีข้อกังวลว่าจุดที่เสียหายบริเวณบนเรือ จะถูกทำลายโดยธรรมชาติ และเสื่อมไปตามกาลเวลาหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า มองว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น อาจจะมีเพียงตะไคร่น้ำเข้าไปเกาะที่ตัวเรือ ที่เป็นเหล็ก หากไม่มีอะไรไปกระทบตัวเรืออย่างรุนแรงสภาพของเรือก็จะอยู่เหมือนเดิม

“ในโอกาสวันกองทัพเรือในวันนี้ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กับกองทัพเรือ และลูกหลานเสด็จเตี่ยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พร้อมทั้งขอให้การผลักดันโครงการเรือดำน้ำประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี