'เกรียง' ยันไม่ปล่อยปละเรื่องปล่อยโคมลอย!

'รมช.มหาดไทย' ยันไม่ละเลยปล่อยโคม ย้ำมีมาตรการชัดเจนห้ามปล่อยในเทศบาลเชียงใหม่ แต่อยู่ที่จิตสำนึกกต้องช่วยกัน

29 พ.ย.2566 - ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการปล่อยโคมในช่วงเทศกาลของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ได้ ว่าเรื่องโคมลอยทางจังหวัดได้มีมาตรการที่ชัดเจนว่าในเทศบาลนครเชียงใหม่ห้ามปล่อยโคมลอย ซึ่งโคมลอยคงหลงมาจากด้านนอกส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งเป็นเยาวชนที่ปล่อยอยู่ข้างใน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำนอกเหนือจากกฎหมายกำหนด ทั้งนี้เรื่องมาตรการป้องกันของจังหวัดเชียงใหม่ชัดเจน แต่ก็มีหลงเหลือถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นเรื่องวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน อย่างไรก็ตาม มาตรการของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ร้านขายโคมลอยจะต้องติดหมายเลขที่โคมทุกอัน ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ชัดเจน

เมื่อถามว่าในช่วงเทศกาลปล่อยโคมปีหน้า 2567 ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง นายเกรียงกล่าวว่า ปภ. ได้เตรียมเรื่องการป้องกันและบรรเทา แต่จะให้ทั่วถึงจริงๆต้องอยู่ที่สำนึกด้วย ผู้ปกครองต้องช่วยกัน หากผู้ปกครองช่วยกันเรื่องเหล่านี้จะสำเร็จได้รวดเร็ว ขอฝากประชาชนช่วยดูแล

เมื่อถามต่อว่ากรณีที่ร้านขายโคม มีการผลิตจะต้องตามต่อไปถึงร้านที่ผลิตว่ามีความผิดร่วมด้วยหรือไม่ นายเกรียง กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ทางจังหวัดไม่ได้ละเลย เลขจะต้องติดที่โคมอยู่แล้วในร้านที่ขาย แต่ก็ยังมีกลุ่มประชาชนที่ผลิตเองและปล่อย ซึ่งเหนือการควบคุม เรียนว่าเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันยาวนาน เราจะแก้ปัญหาวันหนึ่งวันเดียวคงไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย