เปิด รพ.ทหาร บำบัดผู้ป่วยทางจิตจากยาเสพติด

เปิด รพ.ทหาร บำบัดผู้ป่วยทางจิตจากยาเสพติดเคสสีส้ม ทบ. พร้อมรับ 90 เตียงในเดือน ม.ค. หลัง กห. สานต่อนโยบายรัฐบาล

4 ธ.ค.2566 - พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม)ได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) ร่วมกับผู้แทนจาก สำนักงาน ป.ป.ส., กอ.รมน. และ กอ.รมน.จังหวัดเป้าหมาย, มท., สป.สธ., กรมสุขภาพจิต, กรมการแพทย์, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินงานดูแลและส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตฯ

ซึ่งที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบเรื่องต่างๆ ดังนี้ 1.(ร่าง) แนวทางปฏิบัติการดำเนินงานดูแลส่งต่อผู้มีอาการทางจิตเวช อันเนื่องจากการใช้ยาเสพติดโดยปรับปรุงแก้ไขบทบาทของศูนย์พักคอย จากเดิม มีหน้าที่ในการดูแลผู้มีอาการทางจิตฯ กลุ่มสีเหลือง เป็นการดูแลและให้การบำบัดรักษาผู้มีอาการทางจิตฯ กลุ่มสีส้มอย่างจำกัด ก่อนส่งต่อไปรับการบำบัดรักษา ณ สถานพยาบาลยาเสพติด หรือ รพ.จิตเวช

2.สำนักงาน ป.ป.ส. และ สป.สธ. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือเพื่อจัดทำแนวทางในการดำเนินงานของศูนย์พักคอย ในประเด็นต่างๆ อาทิ 1) การพิจารณาออกกฎหมายรองรับการดำเนินงานของศูนย์พักคอย 2) มาตรฐานศูนย์พักคอยและอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 3) การจัดทำ SOP และระบบการรับและส่งต่อผู้มีอาการทางจิตฯ 4) การสนับสนุนบุคลากรวิชาชีพเฉพาะจาก สธ. ร่วมปฏิบัติงาน 5) การฝึกอบรม และ 6) งบประมาณ

3.กอ.รมน. เป็นหน่วยร่วมบูรณาการ
4.กรอบแนวทางขั้นต้นในการจัดตั้งศูนย์พักคอยของ ทบ.
- ระยะที่ 1(ธ.ค.66- ก.พ.67) เปิดศูนย์พักคอย จำนวน 40เตียง ในพื้นที่เป้าหมายตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนด ซึ่งพิจารณาพื้นที่ที่ไม่มีที่ตั้งของสถานพยาบาลยาเสพติด/รพ.จิตเวช ได้แก่ พื้นที่รับผิดชอบสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 2(พื้นที่ จว.ปราจีนบุรี), ภาค 3(พื้นที่ จว.ชัยภูมิและ จว.ศรีสะเกษ) และ ภาค 7(พื้นที่ จว.กาญจนบุรี) โดย กรมแพทย์ทหารบกเตรียมความพร้อมของ รพ.ค่ายจักรพงษ์ จว.ปราจีณบุรี, รพ.ค่ายสุรนารี จว.นครราชสีมา, รพ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จว.อุบลราชธานี, และ รพ.ค่ายสุรสีห์ จว.กาญจนบุรี ทั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินงานและขยายผลไปยังศูนย์พักคอยในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

- ระยะที่ 2(ม.ค.67เป็นต้นไป) เปิดศูนย์พักคอย จำนวน 50เตียง ภายใน รพ.ทบ. 5แห่ง แห่งละ 10เตียง ได้แก่ รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จว.อุดรธานี ., รพ.ค่ายจิระประวัติ จว.นครสวรรค์, รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จว.พิษณุโลก, รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จว.ลำปาง และ รพ.ค่ายวชิราวุธ จว.นศรีธรรมราช

- ระยะที่ 3(ตามความพร้อมและศักยภาพของหน่วย) เปิดศูนย์พักคอยใน รพ.ทบ. ในส่วนที่เหลืออีก 27แห่ง รวม 110เตียง รวมถึงพิจารณาจัดตั้งในพื้นที่อื่น ภายใต้เงื่อนไขการมีกฎหมายรองรับการดำเนินงานของศูนย์พักคอย และการได้รับการสนับสนุนบุคลากรวิชาชีพฯ การฝึกอบรมฯ และงบประมาณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ 2 โจ๋ วัย 17-18 ปี ค้ายาบ้า ยึดกว่า 1.2 แสนเม็ด ตามออเดอร์รุ่นพี่หนีคดีซุกลาว

ผบก.บุรีรัมย์ แถลงลุยจับต่อเนื่องแก๊งค้ายาบ้า ได้อีก 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 กับ 18 ปี ยึดของกลางยาบ้าอีกกว่า 1.2 แสนเม็ด เผยทำมาแล้วนับสิบครั้ง ตามออเดอร์รุ่นพี่ ที่หลบหนีคดียาเสพติด ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล