'บิ๊กโจ๊ก' สั่งตั้งด่านชั่งน้ำหนักทั่วประเทศสกัดรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

7 ธ.ค.2566 - พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ไปตรวจการจราจรและเส้นทางที่มีรถบรรทุกพลุกพล่าน ที่ด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุกบริเวณปากซอยเทพรักษ์ 50 พื้นที่ สน.บางเขน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สน.บางเขน และ บก.จร. รวมทั้งกรมทางหลวง จากการตรวจสอบในเบื้องต้นวันนี้มีรถบรรทุกวิ่งผ่านด่านช่างในช่วงเวลาดังกล่าว 8 คัน จากการชั่งน้ำหนักไม่พบว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ถือเป็นมาตรการเข้มงวดที่ดำเนินการมาตลอดสองเดือนอย่างได้ผล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า จากนี้ไปจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวงจัดตั้งด่านตรวจช่างน้ำหนักรถบรรทุกอย่างน้อยสัปดาห์ละสองวันแต่ไม่มีเวลาตายตัว เพื่อเป็นการกวดขันวินัยการบรรทุกน้ำหนักของรถบรรทุก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและถนนเสียหายชำรุดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินของรถบรรทุก และยังเป็นการกวดขันการปล่อยประละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐหลีกเลี่ยงการรับส่วย

“ส่วนในต่างจังหวัดก็จะทำในลักษณะเดียวกันโดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การดำเนินการทั้งหมดไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะเอาผิดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ต้องการสร้างสังคมใหม่ที่ใส่ใจปัญหาร่วมกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคมโดยเฉพาะคนใช้รถใช้ถนน รัฐ จะได้ไม่ต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซมถนน ที่เกิดปัญหาชำรุดจนนำมาสู่อุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่และใช้ยวดยานพาหนะ” รอง ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' แจงตั้ง 'สราวุฒิ' ใกล้เกษียณสอบวินัย 'โจ๊ก' หากไม่ทันเตรียมใช้แผนสอง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมข้าราชการตำรวจช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการนำประเด็นเรื่องร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน