'สุทิน' ลุยศรีสะเกษ มั่นใจเปิดด่านชายแดนเขาพระวิหาร จะมีข่าวดีในไม่ช้า

"สุทิน" ลุยศรีสะเกษ หวังเปิดด่านทำการค้าไทย-เขมร คึกคัก โดยเฉพาะชายแดนพระวิหาร เชื่อไม่นานเกินรอ เผยหน่วยทหารในพื้นที่ของบทำถนน-ประปา

16 ธ.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังบรรยายสรุปการปฎิบัติงานของกองกำลังสุรนารี รับฟังบรรยายสรุปภูมิประเทศพื้นที่ผามออีแดง และตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการฟ้าลั่น พร้อมเปิดอนุสรณ์สถานพิทักษ์ไทย

นายสุทินกล่าวว่าการลงพื้นที่วันนี้มาอยู่มาดูความเป็นอยู่ที่แท้จริงของทหารหน้างานที่เป็นหน่วยรบอยู่ชายแดน ได้เห็นได้เข้าใจหลายเรื่องและเห็นปัญหาความจำเป็นของทหารว่าต้องการอะไรเท่าที่ฟังได้คือมีปัญหาเรื่องถนนทางยุทธศาสตร์ ซึ่งมี 5-6 สายที่ชำรุด และขาดน้ำประปา ซึ่งปัจจุบันต้องใช้รถขนน้ำขึ้นมาอย่างยากลำบาก ทั้งนี้การทำน้ำประปาใช้งบไม่เยอะและคิดว่าอยู่ในวิสัยทัศน์ที่ต้องสนับสนุน โดยทางหน่วยเสนอเรื่องขึ้นมาตามลำดับขั้นตอน วงเงิน 18 ล้านบาท

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า จากการไปเยือน กัมพูชาได้นำข้อหารือมามอบนโยบายแล้วในระดับสูง วันนี้ตามมาดูการปฏิบัติ ก็เป็นที่มั่นใจว่าหน่วยได้ถือปฏิบัติตามนโยบายที่ดี นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนและสังคม ที่พบชัดเจนคือฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และภาคธุรกิจ รวมถึงประชาชน ที่อยากให้การค้าชายแดนกลับมาเฟื่องฟู โดยเฉพาะการเปิดด่านถาวรหลายจุด ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจ 2 ประเทศกลับมาคึกคัก ที่ชัดเจนคือเรื่องของพระวิหาร ที่ประชาชนและฝ่ายการเมืองในพื้นที่รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงเห็นตรงกันว่าอยากให้รัฐบาลผลักดันให้มีการเปิดชายแดนพระวิหาร ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ในมุมของตนที่เป็นรัฐมนตรี ก็มาแลกเปลี่ยนกับฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ทำได้และอยากให้ทำ แต่ต้องอยู่ในกรอบของความมั่นคง คำนึงถึงบทเรียนในอดีตว่าเคยมีปัญหาแทรกซ้อนที่คาดไม่ถึง จะทำให้เป็นอุปสรรค ก็ต้องช่วยกันเคลียร์อุปสรรคเหล่านี้ก่อน ก็ถ้าเคลียร์อุปสรรคได้ก็จะทำให้เกิดความมั่นใจของทั้ง 2 ประเทศ เชื่อว่าจะมีข่าวดีในไม่นาน และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป

เมื่อถามว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และอดีตนายกฯ ฮุนเซน ของกัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จะมีส่วนช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ให้ทุกอย่างง่ายขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งและมีอีกหลายระดับ ซึ่งก็เชื่อว่าอดีตผู้นำของ 2 ประเทศ จะมีความผูกพันธ์ที่ดี และเห็นพ้องต้องกันว่าประเทศนี้ต้องเป็นสันติสุข ทั้งนี้ในหลายระดับลงมาก็เชื่อว่ามีความสัมพันธ์ที่ดี ระดับรัฐบาลปัจจุบันก็มีความสัมพันธ์ที่ดี รัฐมนตรีกลาโหมเองก็คุยเข้าใจกันดี นักธุรกิจสองประเทศก็คุยกันได้ ทหารในพื้นที่ก็คุยกันได้ สิ่งเหล่านี้เป็นกลไกที่ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ทั้งหมด ซึ่งเรื่องเปิดด่านคิดว่าไม่น่าจะนาน เพราะ สส. ทั้ง 7 คนของ จ.ศรีสะเกษ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยประมวลความเห็นจากฝ่ายต่างๆ และยังมีการนำเรื่องเข้าคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรด้วย ก็เชื่อว่าจะดำเนินการได้ไม่นาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็คิดและผลักดันเรื่องนี้เช่นกัน สรุปก็คือเป็นไปตามนโยบายสันติสุข ที่ฝ่ายไทยเห็นตรงกันกับทางกัมพูชา และชายแดนสองฝั่งต้องเป็นพื้นที่สันติสุข แต่เราทำข้างเดียวไม่ได้ แม้ฝั่งไทยมีความพร้อม แต่ก็ต้องดูฝั่งกัมพูชาเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ