อึ้ง! จิรายุตีปี๊บผลงาน 'บิ๊กทิน' 90 วันที่ทำได้จริง

ฮือฮากลาโหมยุคสนามไชย1 90 วันผลงานที่โลกจำทำได้จริง ลดการเกณฑ์ทหาร แจกที่ดินทหารให้ ปชช.เป็นของขวัญปีใหม่

20 ธ.ค.2566 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาปรับปรุงกองทัพเพื่อให้สอดรับกับนโยบาย เพื่อให้พัฒนาความมั่นคงไปพร้อมกับการพัฒนา เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศได้นั้น โดยนโยบายต่างๆเพียง 90 วันได้ถูกขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เช่น ลดการเกณฑ์ทหารไปถึงการยกเลิก วันนี้นำไปปฏิบัติได้จริงแล้ว โดยกองทัพจะเริ่มคิ๊กออฟ รับสมัครทหาร ในโครงการปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่ สมัครทหารยุคใหม่ ได้อะไรมากกว่าที่คิด โดยทุกเหล่าทัพได้เตรียมสิทธิประโยชน์ ต่างๆ ในการสมัครใจเข้าเป็นทหาร พร้อมกันทั่วประเทศแบบออนไลน์ เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มโครงการ ในวันอังคารที่ 26 ธันวาคม นี้ ที่ ลานเอนกประสงค์ หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนน ศรีสมาน ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งแต่ 10 .00-21.00 น. โดยไฮไลท์ จะอยู่ช่วงเวลา 17.00-21.00 น.

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้นำสิทธิประโยชน์ แจ้งต่อพี่น้องประชาชน และต้องบอกให้ชัดเจนว่า สวัสดิการ เป็นอย่างไร ทหารยุคใหม่ได้อะไร ซึ่งจะต้องลบภาพ ทหารเกณฑ์ในยุคอดีตให้ได้ เพราะเมื่อปีใหม่แล้ว เป็นทหารใหม่แล้ว ในโอกาสใหม่ที่สมัครใจเข้ามา จะได้อะไรบ้าง เช่นเงินเดือน ความรู้ การฝึกฝน และการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการทำข้อตกลงด้านการศึกษาระหว่างทหารประจำการ ที่กระทรวงกลาโหมได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ สถาบันคุณวุฒิฯเมื่อวานนี้ เพื่อกำหนดสายการศึกษาให้ตรงต่อความต้องการเช่น สายช่าง สายสามัญหรือการเรียนผ่าน กศน. ในกองทัพเพื่อให้น้องๆที่เข้ามาอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี ได้มีโอกาสรับคุณวุฒิ หรือประกาศณียบัตร ในการไปสมัครงานหรือประกอบอาชีพ หรือสมัครเข้ารับราชการกับกองทัพต่อไปอีกด้วย”

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ของกองทัพ จะเป็นอีกหนึ่งของขวัญปีใหม่ ของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหม โดยในวันที่ 12 มกราคม 2567 นายกรัฐมนตรีและนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะร่วมเปิดโครงการมอบพื้นที่ ทำกินให้กับประชาชนที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี นี้ซึ่งขณะนี้กำลังรสรุปผลการศึกษา ในความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีไม่เหมือนกัน ในบางพื้นที่อาจต้องการ ทำเพียงแค่ระยะสั้น แต่ปริมาณมาก บางพื้นที่อาจต้องการมากกว่า3ปี และปัญหาที่ดินทหารต่างๆ ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้จะนำมาหารือเพื่อสรุปเป็นหลักเกณฑ์ให้พี่น้องประชาชนใช้พื้นที่ของกองทัพ ที่ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด และเป็นนโยบายกองทัพยุคใหม่ ของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ก่อนการเปิดโครงการในวันที่ 12 ม.ค.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ