'เศรษฐา'ยันวีซ่าฟรีกับจีนทำมาตั้งแต่สมัย 'ยิ่งลักษณ์'

นายกฯ เผย ‘ปานปรีย์’ เตรียมบินเซ็นเอ็มโอยู ยกเว้นวีซ่าถาวรไทย-จีน ขอมั่นใจดีเดย์ 1 มี.ค.แน่นอน

03 ม.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่าฟรี)แก่นักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวจีน แต่รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุว่ายังไม่ยืนยัน จะชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ ว่าเราคงไม่มีอะไรชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งเราพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ จะบินไปเซ็นเอ็มโอยู จึงขอให้มั่นใจได้ว่าวันที่ 1 มี.ค.2567 จะมีการยกเว้นวีซ่าถาวรของทั้งสองประเทศ ซึ่งความจริงแล้วเรามีการทำงานกันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ทำมาตั้งแต่สมัยก่อน มีการสรุปและมีการทำงานต่อ ซึ่งหากผู้สื่อข่าวติดตามก็มีการพูดตลอดว่าจะมีการยกระดับพาสปอร์ตไทย โดยมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงว่าพรรคเพื่อไทยเราไม่หยุดในแง่ของการที่เราทำค้างไว้ และเป็นสิ่งที่ดีๆเราก็จะทำต่อ

"ผมมั่นใจเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ รวมถึงสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยว"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย