สส.ภูมิใจไทย นำชาวศรีสะเกษยื่นร้องเรียนจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่นส่อทุจริต

โฆษก มท. เผย ส.ส.อาสพลธ์ พรรคภูมิใจไทย จ.ศรีสะเกษ นำประชาชนเข้าร้องเรียนกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่น ปี 67 ย้ำนโยบาย มท.1 การสอบทุกสนามต้องโปร่งใส ไร้ทุจริต เตือนประชาชนอย่าหลงกลหลงเชื่อการเรียกรับผลประโยชน์หรือแอบอ้างว่าช่วยเหลือได้ คาดโทษทั้งแพ่ง อาญาผู้เกี่ยวข้องการกระทำผิด หากเป็นข้าราชการแถมโทษวินัยร้ายแรง ไม่มีละเว้น

5 ม.ค.2567 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่นที่อาจมีการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เสียประโยชน์ไม่ได้คนที่มีคุณภาพเข้าทำงาน ส่วนประชาชนที่ต้องการให้ลูกหลานเข้าทำงานก็ต้องยอมเสียเงิน บางรายมีการกู้หนี้ยืมสิน หรือไร่นามาจ่ายให้กับผู้เรียกรับผลประโยชน์จากกระบวนการสอบ

ในวันนี้ นายอาสพลธ์ จึงได้นำประชาชนจากจังหวัดศรีสะเกษมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ร้องเรียนระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาได้ พบกระบวนการทุจริต หลอกลวง แอบอ้างรับผลประโยชน์จากผู้สมัครสอบเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก และมีความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการจัดสอบในปี 2567 ที่เดิมจะมีการเปลี่ยนมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการจัดสอบ แต่ล่าสุดทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงกลับไปเป็นมหาวิทยาลัยเดิมที่เป็นผู้จัดสอบทุกปีและมีกรณีสงสัยว่ามีความไม่โปร่งใส จึงเกิดความวิตกว่ากระบวนการคัดเลือกจะยังคงมีปัญหาเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งในการรับเรื่องร้องเรียนได้เชิญผู้แทนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังและรับเรื่องจากพี่น้องประชาชนด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำนโยบายว่าจะกระบวนการสอบไม่ว่าจะเป็นข้าราชการของหน่วยงานใดภายใต้กระทรวงมหาดไทยจะต้องโปร่งใส ไร้ทุจริต
พร้อมกับกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คณะกรรมการกลางสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น เพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว ด้วยการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น รัดกุม พร้อมขอให้ผู้ที่สมัครสอบระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อของการกระทำผิดกฎหมาย และย้ำเตือนพี่น้องประชาชนว่าอย่างยิ่งการหลงเชื่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะแอบอ้าง หลอกลวง รับผลประโยชน์จากการสอบข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีแผนจะเปิดรับสมัครสอบแข่งขันในปี 2567

“หากพบบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์แอบอ้างว่าจะสามารถทำให้สอบเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่น หรือเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่กระทรวงมหาดไทย ผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และยิ่งถ้ามีหลักฐาน เช่น บันทึกภาพและคลิปวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ สามารถส่งมายังกระทรวงมหาดไทยเพื่อเป็นหลักฐานในการเอาผิดซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้แอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ ผู้เข้าสอบ ผู้ดำเนินการจัดสอบหากพบว่าทำผิดจริง มีทั้งโทษทางแพ่งและอาญา และหากผู้เข้าไปเกี่ยวข้องเป็นข้าราชการต้องมีโทษวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการแบบไม่มีละเว้น และท่าน มท.1 ยังได้กำชับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นว่า หากได้รับเรื่องร้องเรียน ขอให้เร่งตรวจสอบอย่างเข้มงวด เร่งหาหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ถ้ามีความผิดจริงให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด หรือหากเป็นการปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการ จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน” นายสาวไตรศุลี กล่าว

ด้านนายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส. จังหวัดศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลัง การร่วมกับประชาชนเข้าร้องเรียนกับกระทรวงมหาดไทยว่า ข้อกังวลกรณีหน่วยงานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้จัดการสอบ ตนได้ประสานมายังกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจนถึงหลักการในการดำเนินการสอบ ตั้งแต่หลักเกณฑ์ วิธีการ กระบวนการคัดเลือก

ทั้งนี้ ตนเห็นว่าในการดำเนินการจัดสอบครั้งต่อไป ขอให้ยึดกระบวนการสอบของข้าราชการพลเรือนสามัญที่ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบภาค ก. แทน หรือหากเป็นไปได้ก็อาจจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์ เพื่อให้มีสามารถดำเนินการจัดสอบได้ทันในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้รับทราบจากกระทรวงมหาดไทยว่าขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำลังจะมีการดำเนินการลงนาม MOU ร่วมกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อมีการวางแผนและแนวทางการดำเนินการกับผู้ที่เรียกรับผลประโยชน์จากการสอบข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่จะมีการจัดสอบในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งตนและประชาชนในพื้นที่จะมีการติดตามการดำเนินการกรณีนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย