นายกฯ ลงดูพื้นที่ก่อสร้างแลนด์บริดจ์ ชี้โครงการใหญ่มีคนไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องปกติ

นายกฯ ลงดูพื้นที่ก่อสร้างแลนด์บริดจ์ ย้ำทำโครงการใหญ่เป็นธรรมดามีคนเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ยันต้องทำความเข้าใจควบคู่ ย้ำเป็นโอกาสครั้งสำคัญไม่ใช่แค่ระนองแต่ได้ประโยชน์ทั้งภาคใต้ ด้านกลุ่มค้านติดป้าย ‘No landbridje แลนด์บริดจ์’ ขณะที่ ‘นายกฯ’ เข้ารับหนังสือ ขอชาวบ้านไม่ต้องห่วง

22 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เดินทางลงพื้นที่โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) ซึ่งเป็นสถานที่จริงที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาลงพื้นที่บริเวณดังกล่าวและได้ฟังการนำเสนอว่าวิธีการโดยภาพรวมจะมีการถมทะเลออกไปเท่าไหร่ และระยะห่างออกไปเท่าไหร่และมีช่องน้ำอย่างไรบ้าง ซึ่งที่มีการนำเสนอมาจะต้องมีการสร้างตอม่อเป็นบริดจ์ออกไป เพื่อให้เรือประมง ทำให้ประชาชนประกอบอาชีพเรือประมงได้ ก็เห็นถึงศักยภาพที่คณะกรรมการแลนด์บริดจ์ได้นำเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่าในพื้นที่เองก็ยังมีการคัดค้านจะมีการทำความเข้าใจอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องที่เราจะทำโครงการใหญ่ๆก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลเองมีหน้าที่ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ก็เข้าใจว่าจะมีคนมายื่นหนังสือ ซึ่งตนก็จะรับฟังว่าความเป็นห่วงเป็นใยของเขาคืออะไร

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลยังขาดการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เพิ่งเริ่ม อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต เดี๋ยวเราคอยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนแล้วกัน ถ้ายังจำกันได้เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาเรามีโครงการเมกะโปรเจกต์ใหญ่ระดับชาติที่หนองงูเห่า ซึ่งมีการถกเถียงกันนานมากว่าจะสร้างสนามบินแห่งที่ 2 รองจากสนามบินดอนเมือง ซึ่งรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็เดินหน้าลุยเต็มตัวทำสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาได้ ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เป็นรัฐมนตรีคมนาคมในสมัยนั้น และ 20-30 ปีที่ผ่านมา ที่เราดูมาก็ไม่มีเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่เลยในประเทศ ก็ไปดูว่าประโยชน์ที่เราได้รับจากสนามบินสุวรรณภูมิ 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ประโยชน์มีมหาศาล ทำให้เราเป็นจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวแห่งสำคัญ บางที่ยังบอกว่าเราเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ถ้าเราไม่มีโครงการเหล่านี้เราก็คงไม่มาถึงจุดนี้ เป็นธรรมดานานๆทีจะมีเมกะโปรเจกต์ ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เมื่อถามต่อว่าอยากให้นายกฯย้ำถึงประโยชน์ และสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ นายเศรษฐากล่าวว่า โครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการที่จะเชื่อมต่อระหว่างอันดามันกับอ่าวไทยเข้าด้วยกันเป็นการย่นระยะทาง การขนถ่ายสินค้าที่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ที่ปัจจุบันเริ่มหนาแน่น และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ฉะนั้นการขนถ่ายสินค้าจากส่วนหนึ่งของโลกไปอีกส่วนหนึ่งของโลก ก็มีความอึดอัดพอสมควร ดังนั้นการที่เราจะสร้างเมกกะโปรเจคที่เชื่อมทะเลอ่าวไทย ไปทะเลอันดามันและส่งต่อไปทั่วโลกเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งยังนำความเจริญก้าวหน้าเข้ามาสู่ประเทศทั้งเรื่องการขนถ่ายสินค้าการเป็นแรงจูงใจให้บริษัทข้ามชาติ หลายบริษัทมาสร้างแหล่งผลิตส่งออก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องจักรกล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้ หากไปดูในรายละเอียดการขนส่งสินค้าน้ำมันไปทั่วโลก 60% ผ่านทางช่องแคบมะละกา ซึ่งตรงนี้ถือเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่เราจะต้องผลักดันให้ประเทศมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในเรื่องนี้

เมื่อถามถึงเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ขณะที่ในพื้นที่อยากให้ศึกษาให้รอบด้านก่อน และถือเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำและเป็นพื้นที่เสนอเป็นมรดกโลก และความสัมพันธ์กับการท่องเที่ยว และที่ระนองค่อนข้างจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและธรรมชาติ จึงเกิดข้อกังวลกับผลกระทบดังกล่าว จึงอยากให้ศึกษาก่อนผลักดัน นายกฯกล่าวว่า ต้องศึกษาก่อน จริงๆแล้วขั้นตอนต่อไปจะไปดูแหล่งน้ำพุร้อน เรื่องของการท่องเที่ยว ดังนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การที่เราจะสนับสนุนตรงนี้ต้องควบคู่เรื่องของความเจริญในหลายๆมิติ

เมื่อถามว่า เรื่องของขั้นตอนการชี้แจงกับประชาชนต้องศึกษาก่อนอนุมัติ การที่มีการผลักดันโครงการในตอนนี้เหมือนเป็นการผลักดันไปก่อนที่จะมีการศึกษา นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องควบคู่กันไป ยังไงก็ต้องฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามต่อว่ามีระยะเวลาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องไปดูจะช้าหรือเร็ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงเรียกร้องด้วยว่าจะต้องทำมากน้อยขนาดไหน แต่ขอยืนยันต้องพยายามอย่างเต็มที่ให้เป็นที่เข้าใจของทุกฝ่าย

เมื่อถามด้วยว่าชาวบ้านมีความกังวลในเรื่องของการจ้างงานที่จะเกิดอุตสาหกรรมรอบด้านทางท่าเรือ จะต้องทำความเข้าใจและชี้ชัดเรื่องอาชีพด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นความกังวล น่าจะเป็นเรื่องของโอกาสมากกว่า วันนี้ให้มองว่าเป็นโอกาส ท่าเรือที่สร้างเข้ามาก็ไม่ใช่แค่ขนถ่ายสินค้าอย่างเดียว เรือสำราญต่างๆก็มาเทียบจอดได้ ตนเชื่อว่านี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญ
ไม่ใช่แค่ชาวระนอง ทางจังหวัดแถวอันดามันก็ได้ประโยชน์ควบคู่กับการพัฒนาภาคใต้ทั้งเขตภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสนามบินอันดามัน เส้นสนามบินอันดามันที่อยู่ทางตอนเหนือของภูเก็ตซึ่งจะเป็นสนามบินขนาดใหญ่เหล่านี้เป็นการพัฒนาควบคู่กันไป ซึ่งทางรัฐบาลเรามีความเชื่อว่าจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนทางด้านภาคใต้

เมื่อถามอีกว่า ต้องดูในเรื่องของความมั่นคงด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าเวลาเราทำโครงการเมกกะโปรเจคทั้งหมดเราดูแลให้ครบทุกมิติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึงปรากฏว่าได้มีกลุ่มคัดค้านติดป้ายผ้าขนาดใหญ่ เขียนข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “ No landbridje แลนด์บริดจ์“ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้เข้ามาในพื้นที่เพียงให้อยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอุทยานฯเท่านั้น เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้า

จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปรับหนังสือจากตัวแทนประชาชนและภาคประชาชน ที่คัดค้านการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์
โดยชาวบ้านเรียกร้องให้นายกฯรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ด้วย ไม่ใช่รับฟังความเห็นจากหน่วยงานเท่านั้น ก่อนที่นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ แลนด์บริดจ์เป็นเรื่องของโอกาส แต่การมีโอกาส ก็ต้องให้โอกาสกับคนในพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป