เพื่อไทย รับข้อเสนอประชาชน แก้ปัญหาที่ดินทำกิน-แก้กฎหมายฌาปนกิจ

23 ม.ค. 2567 - ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา และประธาน สส.พรรคเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย รับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์นิคม 4 ภาค ขอให้พรรคเพื่อไทยเร่งรัดนโยบายจัดสรรที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนในเครือข่ายสหกรณ์ ได้เข้าทำกินในพื้นที่ป่ามาตั้งแต่ก่อนปี 2489 และต่อมา มติ ครม.ในปี 2513 และ 2517 ให้กรมป่าไม้มอบพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้กรมส่งเสริมสหกรณ์มาจัดทำที่ดินทำกิน ซึ่งขณะนี้สมาชิกเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวมา 78 ปี และพยายามขอเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินเหล่านั้นมาตลอด

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความคืบหน้าของการดำเนินนโยบายเรื่องที่ดินของพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติเข้าสภา โดยมีหลายฉบับตามประเภทของเอกสารสิทธิ ส่วนในฝั่งของรัฐบาลเอง จากการประสานงานกันในเบื้องต้น ได้มีการผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติแล้วหลายส่วน ทั้งนี้จะรับเรื่องส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้แก้ไข พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.... จากฉบับปัจจุบัน พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.2545

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งความแตกต่างของร่าง พ.ร.บ. ฉบับที่ภาคประชาชนเสนอ เช่น ในมาตรา 4 จากเดิมที่การฌาปนกิจสงเคราะห์จะจ่ายค่าทำศพ และค่าสงเคราะห์ครอบครัว ยังเพิ่มที่การจัดการภาระผูกพันอื่นตามสัญญาที่มีเงื่อนไขระบุไว้ชัดแจ้ง รวมทั้งให้อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กำกับดูแลสมาคมการฌาปนกิจ จากเดิมที่เป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ดูแล และในมาตรา 41 สมาคมต้องจัดทำงบแสดงฐานะทางการเงินให้สมาชิกรับทราบ ซึ่งพรรคเพื่อไทยรับข้อเสนอไปศึกษาดำเนินการต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

ประชามติแก้รัฐธรรมนูญค้าง! นิกรปูดต้องรอแก้ กม.อย่างน้อย 5 เดือน

'นิกร' เผยประชามติยึดร่าง ครม.ปรับยึดเสียงข้างมากชั้นเดียว พร้อมเปิดรับฟังความเห็น ปชช. 3 พ.ค. รับกาบัตรต้องเลื่อนอย่างน้อย 5 เดือน ไอติมจี้เร่งเปิดวิสามัญแก้กฎหมาย ไม่ต้องรอร่าง ครม.

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน