รัฐบาลดันเมืองรองขั้นแท่นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก!

รัฐบาลเดินหน้าผลักดันเมืองรองเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก ปักหมุดระนองและจังหวัดใกล้เคียง สร้างเส้นทางท่องเที่ยวสายน้ำพุร้อน เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น

24 ม.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้ายกระดับส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างจังหวัดระนองและใกล้เคียงให้เป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยว โดยได้พัฒนาให้เมืองรองที่มีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก (Wellness City) ตามยุทธศาสตร์ระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพอันดามัน (Andaman Wellness Economic Corridor: AWC) ที่ต้องการพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ พร้อมวางโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยขับเคลื่อนให้การเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นายชัยกล่างต่อว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ใช้ยุทธศาสตร์ความโดดเด่นของจังหวัดระนอง เป็นจังหวัดเมืองรองที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพราะมีแหล่งน้ำพุร้อน โดยเฉพาะน้ำพุร้อนรักษะวารินที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเศรษฐกิจน้ำพุร้อน (Hot Spring Economy) ของไทยที่มีศักยภาพและสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นตามแนวคิดสปาทาวน์ (Spa Town) แบบยุโรป หรือออนเซ็นทาวน์ (Onsen Town) แบบญี่ปุ่น ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวมีความตั้งใจพัฒนาและเชื่อมแหล่งน้ำพุร้อนในจังหวัดใกล้เคียงต่าง ๆ เพื่อสร้างเป็นเส้นทางท่องเที่ยวสายน้ำพุร้อน หรือสายเวลเนส รวม 7 เส้นทาง (7 Hot Spring/ Wellness Routes) ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมสร้างองค์ความรู้ให้บุคลากรในพื้นที่มีทักษะในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้แก่นักท่องเที่ยว

“ในการประชุม ครม. สัญจร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เยี่ยมชมน้ำพุร้อนรักษะวาริน และชื่นชมศักยภาพของเมืองระนอง ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดการพัฒนา สร้างความพร้อมให้เมืองระนอง เป็นเมืองรอง เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำของโลก มีจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อเพิ่มอาชีพ และกระจายรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อีกทางหนึ่ง” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย