สภาฯถกญัตติด่วน ชงข้อเสนอรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความรุนแรงในโรงเรียน

31 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาให้สภาฯได้ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะแก้รัฐบาลเพื่อกำหนดแนวทาง แก้ไขปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ของนายสุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ สส.กทม.พรรคก้าวไกล และรวมญัตติลักษณะเดียวกันอีก2 ญัตติ ของน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

โดยนายสุภกร กล่าวว่า ความรุนแรงในปัจุจบันเป็นความรุนแรงมที่หน้าเป็นห่วงมาก เป็นความรุนแรงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ ไปจนถึงขั้นเสียชีวิต อย่างกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธยม ย่านพัฒนาการ กรณีตะลุมบอลกลางโรงอาหารของเด็กนักเรียนที่จ.ชลบุรี และกรณีครูลงโทษเด็กนักเรียนอย่างพิศดารที่จ.สมุทรปราการ ทั้งสามกรณีนี้ทำให้เราเห็นว่ามีความรุนแรงแฝงตัวอยู่ในโรงเรียนซึ่งมาจกระบอบอำนาจนิยมที่กดทับเด็ก สะสม บีบคั้นเด็กทุกวัน ตลอดจนถึงการบลูลี่กันในโรงเรียนจนสั่งสมเป็นความเครียดและนำมาสู่การระเบิดอารมณ์แก้แค้นกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่มากที่พวกเราควรหันมาใส่ใจให้มากขึ้นเพื่อหาทางออกและทำให้โรงเรียนกลับมาเป็นพื้นที่ปลอดภัยของนักเรียน และเป็นสถานที่ที่พ่อแม่ไว้วางใจได้อีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาการใช้ความรุนแรงในโรงเรียนไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะช่วงเวลาที่เกิดเหตุ แต่การศึกษาและวิจัยจำนวนมากพบว่าการใช้ความรุนแรงในโรงเรียนจะสร้างบาดแผลในระยะยาวทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้ถูกกระทำ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นตนไม่โทษครูแต่โทษฝ่ายบริหารที่ไม่ให้ความสำคัญไม่สนใจในเรื่องนี้เลย มีการอบรมซักซ้อมเพื่อรับมือเหตุการณ์ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจน ที่มุ่งทำให้โรงเรียนปลอดภัย

ด้านน.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียของเด็กนักเรียนที่ถูกทำร้ายช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความสะเทือนใจอย่างมาก ดังนั้นเราต้องมาหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่าโยนหน้าที่นี้ให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ความรุนแรงในโรงเรียนเกิดบ่อยและเกิดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ จากผลรายงานการวิจัยของโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนรายจังหวัด ที่ทำการสำรวจเด็ก 1.5 แสนคนทั่วประเทศ พบว่าเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา อาชีวะศึกษา ปวช. ปวส.โดย 1 ใน 10 ประมาณ 7 หมื่นคนตกอยู่ในวังวนของการใช้กำลังความรุนแรง ใช้กำลังระหว่างเพื่อนด้วยกันเองหรือไซเบอร์บูลลี่ หลายครั้งนำไปสู่การทำร้ายตัวเองบ่อยครั้งมาก นอกจากเหตุการณ์ที่นักเรียนเป็นผู้กระทำแล้ว ยังมีกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจล่วงละเมิดทางเพศกับนักเรียนหญิงขณะเดินทางไปโรงเรียน เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ทำไมจึงมีเหตุการณ์ที่เราพยายามป้องกันแต่เกิดถี่ขึ้น ดังนั้นพวกเราและรัฐบาลต้องร่วมมือกันหาแนวทางป้องกันเหตุร้าย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้อีก ถึงเวลาแล้วที่พวกเราทุกคนต้องหยุดความรุนแรงในโรงเรียน สร้างพื้นที่ในโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย

หลังเปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็น สส.ทั้งหมด เห็นไปในแนวทางเดียวกันว่าสภาฯสมควรส่งข้อเสนอและและแนวทาง ให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาความรุนแรงในโรงเรียน เด็กและเยาวชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป