ศาลสั่งจำคุก 'อัจฉริยะ' 18 เดือน ชดใช้ 2 เเสน คดีหมิ่นประมาท

27 ธ.ค.2564 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาคดีอาญาดำที่อ.794/2562 ที่น.ส.สุกัญญา ขำวงษ์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 10-31 พ.ย.2561 นายอัจฉริยะ จำเลยได้ใช้บัญชีแฟนเพจเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นโดยการเผยแพร่ข้อความลงบนเครือข่าย รวมถึงการนำรูปภาพใบหน้าของน.ส.สุกัญญา ในทะเบียนราษฎร์ ไปโพสต์และกล่าวหาว่าหลอกลวงให้โอนเงิน 2,000 บาท เป็นการเผยแพร่สู่สาธารณชนซึ่งประชาชนเข้าถึงภาพของโจทก์และมีประชาชนเข้ามาต่อว่าโจทก์จำนวนมาก เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความเสียหายร้ายแรง อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  เหตุเกิดที่แขวงอนุสาวรีย์  เขตบางเขน  กรุงเทพมหานคร และจังหวัดทั่วประเทศไทย  ขอให้ลงโทษตาม  ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 91,326 ,328       

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วพิพากษาว่า จำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 100,000 บาท แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ จึงเห็นควรลดโทษให้กระทงละ 1 ใน 4 คงจำคุกกระทงละ 9 เดือน และปรับกระทงละ 75,000 บาท รวมจำคุกจำเลย 18 เดือน และปรับ 150,000 บาท

 ไม่ปรากฏว่า นายอัจฉริยะ จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์เป็นเงิน 200,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไม่ให้ประกัน ผู้ต้องหาชี้เป้าแก๊งตำรวจนอกรีตอุ้มคนจีนเรียกค่าไถ่ 2.5 ล้านบาท

พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้คุมตัวนายชยากร ซู หรือเฮียเก้า อายุ 40 ปี อาชีพค้าขาย ผู้ต้องหารชี้เป้าเหยื่อชาวจีนให้แก็งตำรวจไปอุ้มรีดทรัพย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2062/2567 ลงวันที่ 6 พ.ค.2567

โดนอีกคดี! ศาลอาญาสั่งจำคุก 20 ปี 'บรรยิน' ผิดฟอกเงิน โอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำฟ 48 /2565ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

'บิ๊กต่อ' ยื่นฟ้อง 'ทนายตั้ม' หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทีมทนายความของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ยื่นฟ้องนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้