รัฐบาลปลื้มชาวบ้านพอใจ อสม.ไรเดอร์ 99%

รัฐบาลเดินหน้ายกระดับระบบสุขภาพ เปิดตัว Health Rider บริการจัดส่งยาถึงบ้าน อำนวยความสะดวกประชาชน พบผู้ป่วยพอใจสูงกว่า 99%

20 มี.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขภายใต้การนำของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดตัวโครงการ Health Rider หรือ อสม.ไรเดอร์ บริการจัดส่งยาถึงบ้านผู้ป่วยด้วยหน่วยเคลื่อนที่เร็วอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นส่วนที่สนับสนุนตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ไม่ต้องเดินทางมารับยาถึงโรงพยาบาล ด้วยบริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี ลดแออัด ลดรอคอย พร้อมให้คำแนะนำผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล โดยล่าสุดบริการ Health Rider ครอบคลุมแล้ว 32 จังหวัด จัดส่งยาแล้วกว่า 4 หมื่นออเดอร์ ผู้ป่วยพึงพอใจเรื่องความรวดเร็ว และลดการรอคอยยา สูงถึงกว่าร้อยละ 99

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า โครงการ Health Rider หรือ อสม.ไรเดอร์ เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วบริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี เหมาะสำหรับผู้ป่วย ที่ไม่สะดวกไปรับยาที่โรงพยาบาล หรือร้านขายยา ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและญาติ โดยผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการประเมินแล้วว่าสามารถรับยาที่บ้านได้ โดยจะให้บริการระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) ควบคู่ไปด้วย เพื่อยืนยันการรับยาและแนะนำวิธีการรับประทานยาให้กับผู้ป่วย ทำให้ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอยลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่โรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยาได้

นอกจากนี้ บริการ Health Rider ยังเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับ อสม. และบุคลากรโรงพยาบาลได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาหลายจังหวัดมีการนำร่องการบริการดังกล่าวบ้างแล้ว เช่น จังหวัดน่าน ดำเนินการแล้ว 14 โรงพยาบาล มี อสม. และบุคลากรร่วมเป็น Health Rider 78 คน ให้บริการในระยะทางไม่เกิน 15 กิโลเมตร จากโรงพยาบาล ตั้งแต่ ธันวาคม 2566 - 14 มีนาคม 2567 จัดส่งยาไปแล้ว 2,976 ออเดอร์ ช่วยลดความแออัดหน้าห้องยาลงได้ ร้อยละ 14 ต่อวัน โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 14 มีนาคม 2567 มีหน่วยบริการเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 184 แห่ง ใน 32 จังหวัด มี อสม. และบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมโครงการฯ 1,414 คน มีการจัดส่งยารวม 44,174 ออเดอร์ ซึ่งจากผลสำรวจพบผู้ป่วยพึงพอใจเรื่องความรวดเร็วในการส่งยา ร้อยละ 99.2 ช่วยลดระยะเวลาในการรอคอยยา ร้อยละ 99.5 โดย อสม. และบุคลากรของโรงพยาบาลต้องขึ้นทะเบียน Provider ID ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ขณะที่ระบบการส่งยาจะมีบริษัทขนส่งภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย

“นายกฯ ยกระดับพัฒนาระบบสาธารณสุขไทยให้มีประสิทธิภาพ เพื่อความเท่าเทียม และให้ประชาชนไทยทุกคนรับสิทธิในการเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพอย่างถ้วนหน้า โดยมุ่งมั่นอำนวยความสะดวกในการบริการ ลดขั้นตอนความยุ่งยาก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนไทย” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย