ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

27 มี.ค.2567 - ภายหลังสภากาชาดไทยได้ส่งมอบสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับประชาชนเมียนมา ผ่านสภากาชาดเมียนมา ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ ๒ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๗ ขบวนรถบรรทุกสิ่งของความช่วยเหลือจำนวน ๔,๐๐๐ ชุดสำหรับประชาชนประมาณ ๒๐,๐๐๐ คน ได้เดินทางถึงหมู่บ้านนาบู หมู่บ้านไป้โจ่ง และหมู่บ้านตามันยะ ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องในรัฐกะเหรี่ยงอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิงใน ๓ หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการนำร่องครั้งนี้ โดยมีผู้แทนของทางการท้องถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคมท้องถิ่นร่วมเป็นสักขีพยาน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ร่วมสังเกตการณ์การแจกจ่ายสิ่งของแบบทางไกล (remote observation) โดยได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากศูนย์ประสานงานสำหรับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ (AHA Centre) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ และโปร่งใส

โครงการนำร่องสำหรับข้อริเริ่มในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามแดนครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาดีของประชาชนไทยต่อประชาชนเมียนมาทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยความสำเร็จของการดำเนินการครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสภากาชาดไทยกับสภากาชาดเมียนมา รวมทั้งการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและเมียนมาและชุมชนในพื้นที่ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐกะเหรี่ยง ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงบาตรเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานเสาวภา สภากาชาดไทย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

อิ่มบุญอิ่มใจ! ดาราน้ำใจงามประชันเกมเพื่อการกุศล

ปกติก็ใจบุญชอบบริจาค เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อรู้ว่า สภากาชาดไทย ร่วมกับรายการ 4ต่อ4 Celebrity จัดแมทช์แข่งขันการกุศล เพื่อนำรายได้จากการแข่งขันทั้งหมด สบทบทุนช่วยภารกิจเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี งานนี้เหล่าดาราจิตอาสาไม่รอช้า พร้อมใจมาประชันเกมนี้กันแบบใจเกิน100

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้