ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ พร้อมเข้าคลี่คลายสถานการณ์จากการพบกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร

5 เม.ย.2567 - พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ จำนวน 2แห่ง ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร และกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรสาคร ได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย เป็นระยะเวลา 90วัน เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์และมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ โดยได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารสื่อสารที่ 1เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือในทันทีเมื่อได้รับการประสาน

โดยในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ได้เตรียมกำลังพลชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ พร้อมชุดป้องกันสารเคมี และหน้ากากป้องกันเคมี-ชีวะ รวมทั้งเครื่องมือตรวจวัดเคมี-ชีวะ-รังสี-นิวเคลียร์ (คชรน.) ในการเข้าประเมินและตรวจสอบสารเคมี รวมทั้งควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ลดระยะการแพร่กระจายไปสู่พื้นที่ใกล้เคียง และกรมทหารสื่อสารที่ 1 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้จัดเตรียมกำลังพล ยุทโธปกรณ์และยานพาหนะ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน อำนวยความสะดวก เคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัยที่กำหนดต่อไป

พร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้เน้นย้ำกำลังพลให้ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างเหมาะสม รวมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุลในสภาพอากาศที่ร้อน ทั้งนี้ ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อประสานได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โทรศัพท์. ๐๒-๒๙๗-๗๖๔๘-๙ และ ๐๒-๒๘๐-๓๙๗๗

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง