นายกฯ กำชับควบคุมราคา คุณภาพสินค้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์

11 เม.ย.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด คุมเข้มราคาสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมราคาสินค้า ให้ความเป็นธรรมทางการค้าแก่ประชาชน กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากแนวนโยบายของรัฐบาลที่ดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน ในการควบคุมราคาสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจตราราคาสินค้า ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยจะมีการตรวจสอบใน 2 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านราคา ต้องมีการติดป้ายราคาสินค้าที่ชัดเจน และขายตามราคาที่แสดง 2.ด้านคุณภาพ โดยในการซื้อขายสินค้าต้องใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ได้มาตรฐานเที่ยงตรง สำหรับสินค้าบรรจุหีบห่อ ต้องบรรจุสินค้าเต็มตามปริมาณที่กำหนด

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอัตราค่าบริการต่าง ๆ ในพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) และ สถานีขนส่งหมอชิต แห่งที่ 2 เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าและบริการสูงเกินควรในช่วงเทศกาล โดยให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการอย่างชัดเจน พร้อมทั้งกำชับให้ผู้ค้าคิดค่าสินค้าและบริการให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดง และหากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากราคาหรือค่าบริการก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าภาพรวมปีนี้ ราคาจำหน่ายสินค้าและค่าบริการของทั้ง 2 สถานี ส่วนใหญ่มีราคาที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ในกรณีร้านค้าไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินควรกักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ [email protected] หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการดำเนินมาตรการตรวจสอบ ควบคุมราคาสินค้า เพื่อคุ้มครอง ดูแลสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน และผู้ค้า รวมทั้งเพื่อมาตรฐานด้านคุณภาพ และปริมาณของสินค้า สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ และเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเวลาสำคัญนี้” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.