'เศรษฐา' ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน ภาพรวมดี ผู้โดยสารชมตรงเวลา ราคาประหยัด


12 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นเสื้อซอฟพาวเวอร์ ประจำจังหวัดพิษณุโลก เดินทางถึงสถานีรถไฟหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปลัดกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

เมื่อมาถึงนายเศรษฐาได้เดินทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมสอบถามถึงการให้บริการของรถไฟไทย รวมถึงมีการถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง และยังได้กล่าวยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศสู่ประเทศไทย และช่วงหนึ่งได้สอบถามผู้ใช้บริการรถไฟคนไทยว่า การให้บริการดีขึ้นหรือไม่ สาธารณูปโภค เช่น ห้องน้ำสะอาดหรือไม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวระบุว่า ห้องน้ำสะอาด การบริการดี แต่แปลกใจว่าค่าโดยสารจาก อ.หัวหินไปกรุงเทพมหานครยังมีราคาถูกเพียง 44 บาท อยากให้เพิ่มราคาค่าโดยสารเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการ ทั้งนี้ นายเศรษฐายังได้หันไปถามนายสุริยะ ถึงเรื่องระยะเวลาการเดินทางจากหัวหินไปกรุงเทพมหานคร ซึ่งนายสุริยะรายงานว่า ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ใช้บริการชาวไทยระบุว่า การเดินทางที่ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมงเป็นของชั้นประหยัด นอกจากนี้ ยังมีช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้หยุดทักทายกับเด็กชายชาวต่างชาติ ที่สวมเสื้อทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมกล่าวชมว่า เดอะ เบสท์ ทีม

ต่อมานายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสถานีรถไฟหัวหินครั้งนี้ว่า จากการปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งนี้พบว่าดีขึ้น โดยแยกเป็น2 ส่วนคือ ฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์คือเรื่องสถานที่ ที่เปิดใหม่ดูโล่งและกว้างขวาง แต่ยังขาดความร่มรื่น พื้นที่สีเขียว จึงบอกนายสถานีว่าให้เติมต้นไม้สีเขียว เพื่อให้ดูนิ่มนวลลงบ้าง ขณะที่เรื่องของซอฟต์แวร์คือเรื่องเวลาการเดินทางของรถโดยสาร ซึ่งไม่ได้มีการจัดฉากไว้ เพราะตนเดินมาถามผู้โดยสาร ซึ่งฝรั่งคนหนึ่งระบุว่าไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟของไทยมา 30 ปีแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กลับมาเดินทางด้วยรถไฟ ขณะที่ผู้โดยสารชาวไทยระบุว่าเมื่อมีรถไฟรางคู่ มีการเข้าเทียบชานชลาตรงเวลา ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานครมาหัวหินเพียง 3 ชั่วโมงกว่า และค่าโดยสารจากหัวหินไปกรุงเทพมหานคร เพียง 40 กว่าบาทถือว่าราคาถูก เป็นตั๋วราคาชั้นประหยัดที่ถือว่าเหมาะสมแล้ว ประชาชนเข้าถึงได้ ซึ่งโดยรวมทั้งหมดถือว่าดี และคิดว่าผู้โดยสารน่าจะพอใจ อย่างไรก็ตาม การรองรับผู้โดยสารทางรถไฟในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือว่าเพียงพอ และคิดว่าคนน่าจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากการปรับปรุงสถานที่และลดระยะเวลาการเดินทาง ไม่เหมือนกันทางถนนที่การจราจรหนาแน่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวคิดที่จะปรับปรุงสถานีรถไฟแห่งอื่น ในลักษณะเดียวกับสถานีรถไฟหัวหินหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาคมนาคมระหว่างเมือง โดยเฉพาะไปที่เมืองรองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องดูว่ามีการพัฒนาไปบ้างหรือยัง ต้องมีความพร้อมเรื่องของเวลาในการเดินทางที่ตรงเวลา

เมื่อถามถึงภาพรวมการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั้งประเทศ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นายเศรษฐากล่าวว่า เมื่อคืนตนได้พูดคุยและทานข้าวร่วมกับรมว.คมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคม ทราบว่าการเดินทางเมื่อวานยังเป็นแค่วอร์มอัพ แต่วันจริงคือวันที่ 12 เม.ย. แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเรามีสายด่วน และมีคนส่งวิดีโอให้ดูตลอดเวลา หากใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมานครมาหัวหิน ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงถือว่าดี แต่ในช่วงเดินทางกลับน่าจะมีปัญหา รถอาจจะหนาแน่นนิดหน่อย เพราะยังมีบางช่วงที่ไม่สามารถคืนพื้นผิวจราจรได้

จากนั้น นายกฯได้ขึ้นไปตรวจชานชลา ขบวนรถดีเซลรางนั่งปรับอากาศชั้นที่ 2 จากสุราษฎร์ธานีถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่เข้าเทียบชานชลาในเวลา 14.30 น. โดยเมื่อขบวนเทียบชานชลานายกฯได้เข้าไปทักทายผู้โดยสารที่ออกมาจากขบวน รวมถึงโบกมือทักทายที่ออยู่ในขบวนรถไฟ ขณะที่ประชาชนได้โบกมือทักทายนายกฯเช่นกัน และก่อนกลับยังได้ร่วมถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร