‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

14 เม.ย.2567-นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ  สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการที่อิหร่านตอบโต้อิสราเอลด้วยกันยิงโดรนและขีปนาวุธเข้าไปในอิสราเอลและต่อมาทราบจากข่าวว่าทางอิหร่านได้ประกาศในเวทีสหประชาชาติว่ายุติการตอบโต้ดังกล่าวแล้วว่า ถ้าเป็นจริงถือว่าเป็นข่าวดีที่ทุกฝ่ายจะได้มีช่องทางในการพูดคุยทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งต่างๆโดยสันติวิธี 

นายนพดลกล่าวว่า กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว จึงขอฝากว่าสถานการณ์ยังอ่อนไหวและต้องติดตาม ขอให้พี่น้องคนไทยดูแลความปลอดภัยของตัวเองตามคำแนะนำของสถานทูตไทยในกรุงเทลอาวิฟและคำเตือนของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด ในชั้นนี้ขอกระทรวงการต่างประเทศเร่งตรวจสอบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบหรือไม่ เพียงใด

“ผมเห็นการแถลงของกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจนั้นน่าจะเป็นท่าทีที่เหมาะสมและเห็นด้วยเพราะถ้ามีการยกระดับความขัดแย้งขยายวง ออกไปสงครามจะกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วโลก โดยเฉพาะคนยากจนเกือบทั่วโลก จากราคาน้ำมันที่อาจจะขยับสูงขึ้นและอาจจะมีปัญหาเรื่องของการเดินเรือและระบบโลจิสติกส์ตามมาซึ่งย่อมกระทบต่อการค้าการส่งออกของหลายประเทศ ตนจึงเรียกร้องให้สหประชาชาติได้เข้ามามีบทบาทในการเปิดช่องเจรจาทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียด ยุติการสู้รบ และสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในตะวันออกกลางต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย