'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

22 เม.ย.2567 - ที่รัฐสภา ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร ว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯแล้ว ขณะนี้รอติดตามร่างกฎหมายของรัฐบาลที่จะเสนอว่าามีเนื้อหาอย่างไร มีความจริงใจในการแก้ปัญหาหรือไม่ ทั้งนี้มีเนื้อหาที่อยากเห็นคือ การตัดซุปเปอร์บอร์ดในการแต่งตั้งโยกย้ายนายพล ทั้งนี้มีกรณข้อวิจารณ์จากนายทหารหลายคนต่อเนื้อหาในร่างกฎหมายที่เสนอคือ ไม่สนับสนุนให้การเมืองยุ่งเกี่ยวกับทหาร แต่ตนมองว่ากองทัพเป็นหน่วยงานราชการอยู่ภายใต้รัฐบาล เปรียบเหมือนข้าราชการกระทรวง ทำไมฝ่ายบริหารไม่สามารถเข้าไปบริหารได้ 

“กองทัพมีอะไรที่แตะต้องไม่ได้ ต้องรวมกลุ่มกันแล้วสุดท้ายรัฐมนตรีจะมีอำนาจอะไร ถ้าไม่ตัดทิ้งซุปเปอร์บอร์ดที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายพล จะทำให้การสืบทอดอำนาจส่งต่อไม่สิ้นสุด ผมขอฝากไปยังนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดหลักที่จะคืนอำนาจให้กับรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้น รมว.กลาโหมก็ไม่ต่างกับตรายาง ขณะเดียวกันในบทบาทของสภากลาโหม เป็นการให้คำปรึกษา ส่วนการตัดสินใจควรอยู่ที่รัฐมนตรี เชื่อว่าเป็นร่างของพรรคก้าวไกล ในกรรมาธิกร นำไปสู่การปฏิรูปกองทัพได้” ร.ท.ธนเดชกล่าว

ร.ท.ธนเดช ยังกล่าวถึง กระแสข่าวการปรับครม.ที่มีดีลแลกกับการนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับไทย ว่า ส่วนตัวให้กำลังใจนายสุทิน เพราะทำงานได้ดี แต่จากกระแสข่าวที่ออกมาว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหมจะเข้าดำรงตำแหน่งแทน หากไล่สายพบว่า พล.อ.ณัฐพลเติบโตมาจากสายหรือฝั่งใด หากได้เป็นรัฐมนตรีขอตั้งข้อสังเกตว่ามีข้อแลกเปลี่ยนอะไรหรือไม่ ทั้งนี้เคารพการตัดสินใจของรัฐบาล ให้คนที่ทำงานได้ ส่วนตัว เชื่อว่ากองทัพยังต้องการทำงานร่วมกับนายสุทินต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

กองทัพอากาศ เรียก 3 พันล้าน หากทอท.ใช้ 'สนามงู' ขยายรันเวย์สนามบินดอนเมือง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล