นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายกฯ ตะลุยชมจุดคัดแยกทุเรียนส่งออก โชว์ฝีมือปอกทุเรียนหนามดำ ชู ‘เมืองจันทร์’ โมเดล เมืองหลวงผลไม้ฤดูร้อน สั่ง ‘ก.พาณิชย์’ วัดKPI ห้ามทำราคาตก ต่อยอดพัฒนาภาคใต้ รับห่วงราคาเงาะร่วง

27 เม.ย.2567 - เวลา 11.40 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพ โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งเดินทางรอต้อนรับ​ พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจนายกฯ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​จะเดินเยี่ยมชมและได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับตัวแทนภาคเอกชน​ ถึงวิธีการรับทุเรียนในพื้นที่และนำส่งออก​ รวมถึงสั่งการป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน​ และรับชมการสาธิตตรวจปริมาณแป้งในทุเรียน​ต้องมีปริมาณ 32 %

ต่อมานายกฯ ได้ทดลองปอกทุเรียน และชิมทุเรียนสายพันธุ์หนามดำ ซึ่งเป็นสายพันธุ์จากประเทศมาเลเซีย มีเนื้อนิ่มรสชาติมัน​ เป็นที่นิยมของชาวจีน​ โดยนายกฯ กล่าวว่า “อร่อย”

จากนั้นเวลา12.15 น. นายกฯ เดินทางถึงบริษัท เกาฟง จำกัด ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน เพื่อเตรียมส่งออก พร้อมเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพ ทั้งนี้ ระหว่างเดินเยี่ยมชม นายกฯได้สอบถามเรื่องปัญหาในการขนส่ง ซึ่งพบว่ามีปัญหาเรื่องคอนเทนเนอร์ ที่หมุนเวียนไม่ทัน​ เพราะมีผลผลิตเกินกว่ากำลังการขนส่ง​

ก่อนที่นายกฯจะเยี่ยมชมไลน์ผลิต​ก่อนบรรจุ​ทุเรียนเพื่อส่งออก พร้อมกันนี้ นายกฯได้หยิบโทรศัพท์​ขึ้นมาถ่ายรูปด้วย​ ก่อนเยี่ยมชมห้องเย็นไนโตรเจน ซึ่งไว้สำหรับแช่แข็งทุเรียนปอกแล้ว ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีตำหนิจากทั่วประเทศนำมาแปรรูป​

จากนั้นเวลา 13.00 น.นายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่จ.จันทบุรี ว่า ที่มาจ.จันทบุรีวันนี้ เพราะเป็นช่วงต้นฤดูของผลผลิตทุเรียน ที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และเรามีการพัฒนาการเก็บทุเรียนไปเยอะมาก มีระบบล้ง การจัดเก็บทุเรียนที่เป็นมืออาชีพ แต่ปัญหาก็ยังอยู่บ้าง อย่างเรื่องการเก็บทุเรียนอ่อน ซึ่งวันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ก็มีนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถวัดได้ว่าทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนแก่เป็นอย่างไร โดยมีการจดลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องที่เราต้องระมัดระวัง ถ้าทำไม่ดีจะเสียชื่อเสียงประเทศ เพราะเราเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ให้ประเทศจีนที่มีประเทศเวียดนามเป็นคู่แข่ง ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการลักลอบนำทุเรียนเข้าไทย ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้อธิบดีกรมศุลกากรก็มาลงพื้นที่ด้วย ตนได้มีการสั่งการไปแล้วว่าอย่าให้มีการลักลอบเกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขณะที่เรื่องแหล่งน้ำทุเรียนจะดีได้ต้องมีแหล่งน้ำจึงได้สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันทำงานจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการขนส่งที่ตู้คอนเทนเนอร์มีไม่เพียงพอ ต้องมีการเวียนตู้คอนเทนเนอร์เข้ามา เพราะทุเรียนเรามีเยอะ รวมถึงเรื่องการจัดเก็บทุเรียนในห้องแช่แข็งที่ได้ไปดูมา ซึ่งคนที่แกะทุเรียนแล้วแช่แข็งได้รายได้วันละ 1,500 บาท หรือกิโลละ 5 บาท ซึ่งก็ถือเป็นแหล่งงานที่สำคัญ โดยผู้ประกอบการก็ให้ความเป็นธรรม

ส่วนการพัฒนาพันธุ์ทุเรียนแหล่งน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งวันเดียวกันนี้รัฐมนตรีและอธิบดีก็ลงพื้นที่มาด้วยก็ทราบถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งรวมไปถึงพื้นที่ภาคใต้ด้วยที่มีปัญหาเช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มแก้ปัญหาจากจังหวัดจันทบุรี ซึ่งถือเป็นจุดที่ใหญ่ เพราะเป็นเมืองหลวงผลไม้ฤดูร้อนของไทย นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ดูราคาไม่ให้ตกต่ำ พัฒนาทำตรงนี้เพื่อจะพัฒนาต่อไปที่ภาคใต้ ซึ่งมีผลไม้อย่างเช่น เงาะที่มีชื่อเสียง ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องราคาผลไม้ถือ KPI ของกระทรวงพาณิชย์ เพราะในอนาคตเงาะอาจจะมีปัญหาในเรื่องของราคาจึงกำชับกระทรวงพาณิชย์ห้ามให้ราคาตกต่ำ

เมื่อถามถึงกรณีที่จะเดินทางไปจังหวัดระยอง ชาวบ้านทำการเกษตร ได้รับผลกระทบไฟไหม้จากโรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม อยากให้นายกฯไปดูด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรมาลงพื้นที่ด้วย มาดูปัญหาเรื่องสภาพดินและสภาพน้ำก็จะให้ความรู้กับเกษตรกรด้วย ส่วนเรื่องการเยียวยาเกษตรกรนั้น เป็นเรื่องปลายน้ำ ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนในเรื่องการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรให้มากขึ้น ซึ่งอาจจะได้ราคามากกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ บอกกินข้าวค้าง 10 ปีเหมือนกินข้าวปกติทั่วไป โดยรวมไม่ต่างกัน แค่สีไม่ขาว

จากกรณีที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ที่เก็บไว้ 10 ปี ในโกดังจังหวัดสุรินทร์มาหุงให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับประทานในช่วงเที่ยงวันเดียวกันนี้นั้น

นายกฯ เตรียมตรวจราชการ สุพรรณบุรี-กาญจนบุรี-ราชบุรี 10-12 พ.ค.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี ระหว่างวันที่ 10 - 12 พฤษภาคม 2567

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

'อนุทิน' ลั่นต้องพิสูจน์กันด้วยข้อมูล ปมนายกฯสั่งดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องไปหาข้อมูลมา เพราะที่ผ่านมา การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติด

ระงับไม่ได้! 'เศรษฐา' ยังไม่เห็นใบลาออก 'กฤษฎา' พ้นรมช.คลัง แต่ถ้าถึงสำนักเลขานายกฯแล้วก็คือจบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นใบออกจากตำแหน่งรมช.คลัง สามารถยับยั้งได้หรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ เดี๋ยวต้องไปดูที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.)