สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

3 พ.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1) ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตพิเศษเฉพาะคราวเพื่อส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ที่ห้ามนำเข้า พ.ศ. .... (2) ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 หรือตำรับวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... (3) ร่างกฎกระทรวงวัตถุตำรับยกเว้น พ.ศ. .... และ (4) ร่างกฎกระทรวง กำหนดภาพ เครื่องหมาย หรือข้อความที่ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อบรรจุสารระเหยที่ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าสารระเหยต้องจัดทำก่อนนำออกจำหน่าย พ.ศ. ....

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างกฎกระทรวงทั้ง 4 ฉบับออกไว้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการกำกับดูแลด้านยาของประเทศให้มีประสิทธิภาพ โดยมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส และเป็นการจัดให้ภาครัฐมีกฎหมายที่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง และมีกฎหมายเท่าที่จำเป็น ช่วยยกระดับการให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจ ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ระบบสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในประเทศด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมด้านยา

“รัฐบาลกำกับดูแลเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ เพื่อคุ้มครองดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพที่ดี และมีความปลอดภัยจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยกฎหมายเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดการดำเนินการภายใต้กรอบที่กำหนด และมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลออกนอกการควบคุม หรือนำไปใช้ในทางที่ผิด” รองโฆษกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

'อนุทิน' มัดมือ คกก.ยาเสพติดชี้ขาดกัญชา อย่าจุดชนวนเป็นเหตุทางการเมือง

“อนุทิน” ชี้ข้อสรุปปม ร่าง กม.กัญชา ให้ คกก.ยาเสพติดตัดสิน ยันพร้อมพูดคุย-รับฟัง บอกผลสรุปออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ชี้อย่าเป็นเหตุทางการเมือง ตัดสินภายใต้อารมณ์ส่วนตัวไม่ได้  

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา